อาการปวดหัวนั้นเป็นอาการที่สร้างความทรมานให้กับผู้ที่เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะทำอะไรเมื่อมีอาการปวดหัวแทรกซ้อนเข้ามาก็จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวแุถมบางคนก็ยังปวดมากจนไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้อีกด้วย

การปวดหัวที่เกิดขึ้นนั้นล้วนมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น การทำงานที่มีอุณหภูมิไม่คงที่, ความเครียด หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ใครที่กำลังเป็นทุกข์กับอาการปวดหัว วันนี้เรามี 4 ท่าโยคะที่ช่วยให้อาการปวดหัวลดลงได้ มาฝากกัน

ออกกำลังกายท่าโยคะหยุดไมเกรน

ท่า Fish Pose

ท่านี้จะช่วยให้แผ่นหลังของคุณเหยียดตรงและผ่อนคลายความปวดศรีษะลงไปได้ โดยขั้นตอนในการทำก็ไม่ยาก และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายไปพร้อมๆ กัน สามารถทำตามได้ดังนี้

  • เริ่มต้นด้วยการนอนราบไปกับพื้นโดยให้ศีรษะแผ่นหลังและสะโพกรวมทั้งขาแนบไปกับพื้นในเดียวกันทั้งหมด
  • จากนั้นให้ยกหัวไหล่ขึ้นโดยที่ศอกและมือยังแนบอยู่กับพื้น ค่อยๆ เอนศีรษะไปทางด้านหลัง
  • เมื่อศรีษะหงายขึ้นไปแล้วจนรู้สึกตึง ให้ยกแผ่นหลังขึ้นในลักษณะการงอตัวลงจนตึง
  • ทำค้างเอาไว้ประมาณ 10 วินาทีแล้วผ่อนลงกลับสู่ท่าเริ่มต้น

ท่า Seated Forward Bend

ท่านี้จะเป็นท่าที่ช่วยให้แผ่นหลังของคุณได้อยู่ในลักษณะโค้งเพื่อคลายอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อแผ่นหลังได้ดี และบรรเทาความรู้สึกปวดหัวลงด้วย โดยวิธีและขั้นตอนในการทำมีดังนี้

  • เริ่มต้นด้วยการนอนให้แผ่นหลัง นาบลงไปกับพื้น
  • จากนั้นให้นั่งตัวตรง โดยแผ่นหลังเหยียดตรง
  • ค่อยๆ ก้มตัวลงไปด้านหน้า ในลักษณะที่ตึงแผ่นหลังมากที่สุด จากนั้นก็มีหัวลงให้ใบหน้าอยู่ที่ประมาณหัวเข่า
  • ค่อยๆ ใช้มือทั้งสองข้างแตะที่ส้นเท้า จนรู้สึกตึงค้างเอาไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วกลับสู่ท่าเดิม

ท่า  Restorative Child’s Pose

ท่าคลายกล้ามเนื้อท่านี้จะมีความพิเศษตรงที่ว่าช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับร่างกายในได้หลายส่วนสำหรับขั้นตอนในการทำท่านี้ก็ไม่ยากและสามารถทำตามได้ไม่กี่ขั้นตอนดังนี้

  • เริ่มต้นด้วยการหาอุปกรณ์ในการทำท่าโดยเราจะใช้หมอนจำนวน 2 ใบ
  • จากนั้นให้นั่งคุกเข่า แล้วกอดหมอนใบหนึ่งแนบลำตัวเอาไว้
  • ก้มตัวลงโดยอยู่ในท่าคุกเข่าเช่นเดิม ให้บั้นท้ายตั้งอยู่บนส้นเท้า
  • ก้มตัวลงที่หมอนอีกใบซึ่งวางอยู่บนพื้น โดยแนบศรีษะบนหมอใบที่กอดเอาไว้คล้ายกับการนอน แต่ยังคงอยู่ในท่านั่งเช่นเดิม
  • ทำค้างเอาไว้ประมาณ 10 วินาที พยายามผ่อนคลายร่างกายในทุกสัดส่วน และกำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ

ท่า Cat Pose

ท่าโยคะสุดเบสิคที่คนเล่นโยคะส่วนมากรู้จัก เป็นท่าที่ทำได้ง่ายและสะดวก แต่ได้ผลในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อแผ่นหลัง หัวไหล่ คอและศรีษะได้เป็นอย่างดี สำหรับขั้นตอนของในการทำ Cat Pose มีดังนี้

  • นั่งชันเข่าโดยให้วางมือทั้งสองข้างลงบนพื้นในลักษณะเหยียดตึง
  • ค่อยๆ ก้มหัวลงและยกแผ่นหลังขึ้นในลักษณะโค้งโดยให้รู้สึกตึงมากที่สุด และแขนต้องเหยียดจนสุดแขนด้วย
  • เมื่อทุกสัดส่วนของร่างกายตึงได้ที่แล้วให้ค้างเอาไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วคลายกลับสู่ท่าเดิม

ทั้ง 4 ท่านี้จะเป็นท่าที่ช่วยให้อาการปวดหัวค่อยๆ บรรเทาลงจนหายปวดหัวได้ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรที่จะ สร้างความผ่อนคลายให้ตัวเองในระหว่างทำด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหายใจหรือการเกร็งกล้ามเนื้อให้น้อยที่สุด ก็จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการได้ไม่ยากเลย

Source : yogiapproved.com

TOP ARTICLES