เดี๋ยวนี้เราทานอาหารนอกบ้านกันมากกว่าการทำอาหารทานเองในบ้านแล้วนะคะ ถ้าไปเดินตามห้างฯ เนี่ยก็มักมีร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย แล้วหากเราอยู่ในช่วงที่กำลังลดน้ำหนักล่ะ เราจะเลือกทานอาหารเหล่านี้กันยังไงดี วันนี้มีคำตอบค่ะ

 

อาหารอิตาเลียน
อาหารอิตาเลียน

หากจำเป็นต้องทานอาหารฟาสต์ฟู้ด
ให้เลือกอาหารที่ไม่ใส่ชีส ไม่มีไส้กรอก ของทอดน้ำมันต่าง ๆ หรือหยอดมายองเนส เพราะมีไขมันสูงมาก ให้เลือกทานเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อหน้าอก หรือเนื้อสัน ไม่ติดมัน ทานกับผักสลัดน้ำใส หากเป็นน้ำข้นให้ทานน้อย ๆ (จิ้มเอา อย่าราด) ส่วนเครื่องดื่มไม่ควรโปะไอศกรีม (โฟลต) นมหรือมิลค์เชคก็ไม่ควรเพราะมีไขมันสูงและหวานจัด การทานไอศกรีมก็ควรทานแค่พอดี สกู๊ปเดียวก็พอแล้วพอหายอยาก หากเลือกอาหารไทยอีสานได้ก็จะดีมากกว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดเหล่านี้ค่ะ

อาหารอิตาเลียน
เลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยชีส เนย หรือซอสเข้มข้มต่าง ๆ แต่หากเลือกทานเมนูที่ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกจะดีต่อสุขภาพค่ะ

อาหารจีน
อาหารจีนมักจะมีไขมันสูง เพราะเป็นอาหารที่ปรุงด้วยการผัดและใช้เนื้อสัตว์ติดมันค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงควรเน้นทานผัก และคีบด้านบน ๆ เพราะติดน้ำมันน้อย ส่วนของทอดก็ทานนิดหน่อยพออย่างทานมาก ส่วนต้มซุปต่าง ๆ ก็พอทานได้แต่อย่าทานหมูติดมัน หรือหนังไก่ลงไปล่ะ ปลานึ่งก็ทานดีนะ สำหรับของหวานก็ให้ระวังหน่อย หากเป็นจำพวกลอยแก้วมาก็พอทานไหว อย่าทานจนจุกล่ะ

อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี
เมนูใกล้เคียงกัน การปรุงก็ใช้ผักมากและปรุงรสน้อยเหมือนกัน แต่ให้ระวังหมูติดมัน เบคอน ของปิ้งย่างน้ำมันเยิ้ม และมายองเนสด้วย แต่ส่วนใหญ่เมนูค่อนข้างโอเค เพราะมีผักมากและไขมันค่อนข้างน้อย

อย่าทานอาหารนอกบ้านบ่อย (เพราะมันแพง) อีกอย่างก็เป็นเพราะอาหารที่ปรุงเองนั้นควรคุมปริมาณแคลอรี่ได้ง่ายกว่าด้วยค่ะ

TOP ARTICLES