วิ่ง เป็นวิธีออกกำลังกายที่นิยมมากในยุคนี้ และมีการหันมารักสุขภาพกันมากขึ้น โดยการวิ่งไม่ใช่สักแต่ว่าจะวิ่งเอาเป็นเอาตาย แล้วหุ่นจะดี แต่ต้องรู้จักเทคนิค และวิธีการเลือกวิ่งให้เหมาะสมกับการกินในชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายได้เกิดประโยชน์

วันนี้ทางทีมงาน Wonderful.in.th จึงมาเปรียบเทียบให้ดูกันเลยว่าคนที่ชอบกินไขมันควรวิ่งออกกำลังกายแบบไหนและกินคาร์โบไฮเดรตควรวิ่งแบบไหนถึงจะเผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุด

เลือกการวิ่งตามอาหารที่กินเป็นประจำ

วิ่งเบิร์นไขมัน

เหมาะสำหรับทุกคนที่ชอบรับประทานอาหารจำพวกไขมันเข้าไป เช่น มันฝรั่งทอด เบคอน เฟรนช์ฟรายส์ เนย ชีสอาหารทะเล ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำมันปาล์มหรือน้ำมันมะพร้าว เครื่องใน ไข่แดง

วิ่งเบิร์นคาร์โบไฮเดรต

เหมาะสำหรับทุกคนที่ชอบรับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเข้าไป เช่น  แป้งขัดสีทุกชนิด, ข้าวขาว, ขนมปังขาว, แพนเค้ก, ขนมเค้ก, พาสต้า (ขัดสี) และขนมทำจากแป้งอย่างวาฟเฟิล, ของหวาน, น้ำหวาน, ลูกอม, ขนมขบเคี้ยว, น้ำอัดลม

รูปแบบการวิ่งที่เหมาะสม

วิ่งเบิร์นไขมัน

  • เดิน เผาผลาญได้ถึง 70-85%
  • วิ่งเหยาะๆ เผาผลาญได้ถึง 85%
  • วิ่ง เผาผลาญได้ถึง 50%
  • วิ่งสปีด เผาผลาญได้ถึง 10%

 

วิ่งเบิร์นคาร์โบไฮเดร
  • เดิน เผาผลาญได้ถึง 15-30%
  • วิ่งเหยาะๆ เผาผลาญได้ถึง 30%
  • วิ่ง เผาผลาญได้ถึง 50%
  • วิ่งสปีด เผาผลาญได้ถึง 90%

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการเลือกเผาผลาญแคลอรี่ให้ตรงกับการรับประทานอาหารในแต่ละวันได้อย่างถูกวิธี มีการเผาผลาญพลังงานได้อย่างเหมาะสมกับร่างกายของตนเอง เพื่อทำให้คนที่รักสุขภาพหรือชอบการวิ่งออกกำลังกายได้รับประโยชน์สูงสุด และไม่ใช่พลังงานร่างกายให้สูญเปล่ามากจนเกินไปอีกด้วย

TOP ARTICLES