%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%87-17ไม่ว่าใครก็น่าจะเคยมีอาการหมดแรงหรือจู่ ๆ นั่งดูทีวีเพลินก็ผล็อยหลับไปน้ำท่าไม่ได้อาบน้ำมาแล้วกันทั้งนั้นนะคะ บางทีอาจเป็นเพราะพฤติกรรมบางอย่างและการขาดการพักผ่อนอย่างเต็มที่ก็ได้ วันนี้เรานำเอาเคล็ดลับที่จะช่วยคุณปลุกพลังให้ฟื้นคืนขึ้นมาใหม่ แบบง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเองมาฝากค่ะ

  1. ทุกคืน คุณควรเข้านอนให้ตรงเวลาเพื่อให้ร่างกายเคยชิน นาฬิกาในร่างกายจะได้ไม่รวน ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้พักผ่อนเป็นเวลาด้วยค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่าอวัยวะต่าง ๆ ก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
  2. นอนหลับให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง แล้วยึดเวลาเป็นหลัก นอกจากคุณจะเข้านอนตรงเวลาแล้วยังตื่นตรงเวลาทุกวันอีกด้วย ทำให้ไม่ง่วงเหงาระหว่างวัน
  3. หากนอนไม่หลับให้ผ่อนคลายด้วยการหายใจเข้าออกยาว ๆ หรืออ่านหนังสือที่ชวนให้ง่วงและหลับง่าย จะได้ไม่กลายเป็นคนที่หลับยากแบบถาวรไปเสีย
  4. ในระหว่างวัน นอกจากทานอาหารตามมื้อแล้ว ควรทานอาหารขบเคี้ยวเพื่อเพิ่มพลังด้วย อาจทานเป็นผักผลไม้สด หรือถั่วสักกำมือเป็นอาหารว่างก็ได้ค่ะ สำหรับอาหารมื้อหลักให้ทานน้อยลงสักหน่อยก็จะทำให้ไม่อ้วนขึ้นด้วย
  5. สร้างความสุขให้ตัวเอง เพราะความเครียดและอารมณ์ด้านลบทั้งหลายดูดพลังงานของเราไปหมด
  6. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชา ช็อกโกแลต โคล่า เพราะจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว หลับยาก ดื่มน้ำเปล่าดีกว่าเยอะค่ะ
  7. ควบคุมน้ำหนัก ขยับเขยื้อนร่างกายบ่อย ๆ อย่าปล่อยตัวให้อ้วน ความกระฉับกระเฉงทำให้มีพลังเพิ่มขึ้นนะคะ
  8. ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน เพราะหัวใจจะเต้นเร็ว ร่างกายตื่นตัว ไม่อยากหลับเลย
  9. หากดูแลตัวเองดีหมดแล้ว ก็ยังรู้สึกเหนื่อยล้าอยู่ตลอดเวลา ควรปรึกษาแพทย์ดีกว่านะคะ

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเมื่อคุณพักผ่อนได้เพียงพอแล้ว ในวันรุ่งขึ้นและวันต่อ ๆ ไปก็จะสดชื่นและมีพละกำลังทำงานได้ตลอดทั้งหมด ไม่หมดเรี่ยวแรงไปก่อนนั่นเองค่ะ

TOP ARTICLES