มาสำรวจนิสัยตัวเองกันหน่อยดีไหม ว่าคุณมีอุปนิสัยที่ทำให้ตัวเองอ้วนพุงเผละหรือเปล่า?

อ้วนจากการกิน
อ้วนจากการกิน
  1. กินเร็ว ไม่รู้จะรีบไปไหน กินแทบไม่เคี้ยว เข้าปากแล้วกลืนเลย สมองยังไม่ทันรับรู้เลยว่าอิ่มก็เบิ้ลอีกจานเสียแล้ว ทานช้า ๆ เสียบ้างจะได้อิ่มเร็ว ๆ
  2. ดูทีวีไปกินไปด้วย นิสัยนั่งหน้าจอ จ่อเข้าปากนี่เป็นกันทั้งนั้นในหมู่ผู้ที่อ้วนลงพุง ต่อให้ทานอาหารมาอิ่มเต็มที่แล้ว มานั่งหน้าทีวีทีไร ก็ต้องหาขนมนมเนยมากิน ไม่ได้กินเหมือนขาดอะไรไป ครั้งต่ไปผลไม้กับน้ำเปล่าดีกว่าไหม? จะได้ไม่อ้วนอีก
  3. ขี้เสียดาย เวลากินเหลือก็ต้องกินให้หมด.. เป็นนิสัยที่เราโดนสั่งสอนกันมาแต่เด็ก แต่ทีนี้ตอนนี้เราโตแล้วค่ะ หันมาสงสารตัวเองบ้าง เวลาตักมาทานก็ตักมาน้อย ๆ หน่อยแล้วทานให้หมดเท่าที่ตัวเองตักมา คนอื่นทานเหลือก็ไม่ต้องเอามาทานเองนะคะ สงสารตัวเองบ้างเถอะค่ะ
  4. ไม่สบายใจแล้วต้องกิน ไม่ว่าจะอกหัก รักคุด ตุ๊ดเมิน เจ้านายด่า หมางอน คุณเลือกการกินเป็นที่ระบายหมดเลย แม้กระทั่งเวลาเศร้าหรืออกหัก แทนที่จะทานข้าวไม่ลง กลับกลายเป็นกินมากกว่าปกติ พอหายเศร้า ก็ต้องเซ็งกับน้ำหนักที่พุ่งทะลุลิมิตแทน
  5. ฉลองด้วยการกินมื้อใหญ่ คนไทยเราชอบฉลองค่ะ เรียนจบก็กิน แต่งงานก็กิน วันเกิดก็กิน เข้าพรรษายังกินเลย! เปลี่ยนบ้างดีไหม เพราะยิ่งคุณดีใจฉลองด้วยการกินไปมากเท่าไร คุณก็ต้องเป็นฝ่ายกลับมาเสียใจเพราะไขมันที่พอกพูนรอบเอวในภายหลังอีกอยู่ดี
  6. ทานข้าวแล้วต้องตบท้ายด้วยของหวาน เปลี่ยนบ้างก็ได้นะ ไม่จำเป็นต้องของหวานหรอก ผลไม้สด ๆ ก็อร่อย ให้รสหวานตามธรรมชาติ แล้วก็มีประโยชน์กว่าด้วย
  7. กินบุฟเฟ่ต์ต้องคุ้ม!   งกไม่เข้าท่า ตักมาก็พูนจาน ทานก็ไม่หมด น่าเสียดายกว่าปล่อยไว้ให้คนอื่นทานเสียอีก เลือกเหอะ นิสัยแบบนี้ดูไม่งาม แล้วยังทำอ้วนขึ้น กรรมตามสนองอีก
  8. ขี้แพ้! ใช่ค่ะ นิสัยยอมแพ้อะไรง่าย ๆ นี่แหล่ะทำให้ล้มเลิกแผนการลดน้ำหนักไปดื้อ ๆ หลายต่อหลายครั้ง แล้วมันจะผอมไหมชาตินี้?
  9. ออกกำลังกายแล้วกินเยอะได้! เพราะความจริงก็คือคุณเผาผลาญไปไม่กี่แคลอรี่ แต่คุณกลับยัดทะนานกลับคืนไปเป็นกิโล ๆ น่ะสิ มันจะผอมได้ยังไงกัน

 

อุปนิสัยข้อไหนของคุณที่เป็นตัวขัดขวางการลดน้ำหนัก ก็ลดละเลิกเสียนะคะ เป้าหมายการลดน้ำจะได้ไม่อยู่ไกลเกินเอื้อมเหมือนที่เคยเป็นมาตลอดชีวิตไงล่ะ

TOP ARTICLES