thunbs-09

แม้เราจะทราบกันอยู่ว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นการรักษาสุขภาพที่ดีอีกทางหนึ่ง  แต่การทำอะไรที่มากมายหรือหักโหมมากเกินไปก็ไม่ดีอีกเช่นกัน  การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงอาจทำให้ร่างกายเจ็บปวดและมีปัญหา ยิ่งหากคุณมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น โรคความดัน หรือโรคหัวใจ ยิ่งต้องระมัดระวังให้ดีเลยค่ะ  มาลองสังเกตสัญญาณเตือนเหล่านี้กันค่ะ

รู้สึกปวดกล้ามเนื้อรุนแรงและเฉียบพลัน

คนที่ออกกำลังกายหนักเกินไปจะเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อรุนแรงและฉับพลัน  จนทวีความรุนแรงขึ้นเป็นอาการกล้ามเนื้อหรือข้อต่ออักเสบได้  ทำให้รู้สึกเจ็บปวดอย่างรุนแรง  หากเกิดอาการเช่นนี้แล้วควรหยุดออกำลังกายแล้วพักรักษาตัวจนกว่าจะหายดีก่อนนะคะ

รอบเดือนผิดปกติ

สาว ๆ ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก อาจทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนเครียด) มากขึ้นจนส่งผลกระทบกับฮอร์โมนเอสโตรเจนได้  และเมื่อฮอร์โมนนี้ลดลง รอบเดือนก็จะเริ่มผิดปกติหรือขาดไป ยิ่งใครที่ควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดไปพร้อมกับออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงด้วย ยิ่งทำให้รอบเดือนผิดปรกติมากไปอีก  ควรหันมาออกกำลังกายให้สมดุลและทานอาหารให้พอเพียงจะดีกว่า

ข้อเข่าและเท้าบวมแดง

สำหรับนักวิ่งหรือคนที่ชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นประจำ  หากวิ่งจนข้อเข่าและข้อเท้าบวมแดง อาจเป็นสัญญาเตือนว่าคุณวิ่งมากเกินไปแล้วค่ะ  หากปล่อยไว้ก็จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้ออักเสบรุนแรงขึ้น  อาจทำให้เดินไม่ได้เลยทีเดียวนะคะ

ภูมิคุ้มกันผิดปกติ

การออกกำลังกายไม่ได้เพิ่มภูมิคุ้มกันอย่างเดียวนะคะ ในทางกลับกันหากออกกำลังกายมากเกินขีดจำกัดไป ก็อาจทำให้ภูมิคุ้มกันผิดปกติได้  ทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่าย และทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตามมาด้วย  ดังนั้นเดินทางสายกลาง ออกกำลังกายแต่พอดีจะดีที่สุดค่ะ

กล้ามเนื้อกระตุก

อาการกล้ามเนื้อกระตุกเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่ากล้ามเนื้อคุณกำลังอ่อนล้าอย่างหนัก เสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้ออักเสบหรือฉีกขาดได้อีก  อย่างมองข้ามสัญญาเตือนเหล่านี้นะคะ

น้ำหนักตัวลดเร็วผิดปกติ

การออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีมาก แต่การออกกำลังกายมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักตัวคุณลดลงเร็วจนเสียสุขภาพได้  จริงคุณคุณอาจจะผอมแต่สุขภาพก็จะแย่ตาม  ควรออกกำลังกายแต่พอดีเพื่อให้น้ำหนักลงลดอย่างช้า ๆ แต่มั่นคงจะดีกว่าค่ะ

ความดันเลือดพุ่งสูง

การออกกำลังกายอย่างหนักอาจทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดมากขึ้น  จนทำให้ความดันพุ่งทะยานในขณะออกกำลังกาย เป็นอันตรายมาก ยิ่งผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงหรือเป็นโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอยู่แล้ว  หากคุณหยุดออกกกำลังกายแต่ยังมีความดันโลหิตสูงอยู่  นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคหัวใจแล้วค่ะ หาหมอด่วนะคะ

รู้สึกหมดเรี่ยวแรง

โดยปกติการออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีกำลังวังชามากขึ้น  ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ เร่งระบบการเผาผลาญ ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย แต่หากรู้สึกหมดเรี่ยวหมดแรงไปตลอดทั้งวัน  นั่นเอาจบอกได้ว่าคุณออกกำลังกายมากเกินไป ถี่เกินไป  ควรเว้นช่วงไปสัก 1-2 วันให้ร่างกายมีระยะฟื้นฟูบ้าง จะช่วยให้ดีขึ้นค่ะ

เครียดและอารมณ์แปรปรวนง่าย

เรารู้กันดีอยู่ว่าการออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น  แต่การออกกำลังกายที่มากเกินไปอาจทำให้รู้สึกเครียด หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนเพราะความเครียดที่สะสมในกล้ามเนื้อนั่นเอง  แทนที่สุขภาพจิตจะดี กลับเสียเสียนี่ ออกกำลังกายแต่พอดีจะดีกว่านะคะ

ออกกำลังกายน้อยไปก็ไม่ดี มากเกินไปก็ไม่ดีอีกเช่นกันค่ะ การดูแลสุขภาพต้องทำตามสายกลาง ปรับสมดุลให้เหมาะกับร่างกายของตัวเอง เพราะเรารู้จักตัวเองดีที่สุด จึงดูแลตัวเองได้ดีที่สุดค่ะ

 

TOP ARTICLES