เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วยิ่งเรามีรอบพุงโตมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคไขข้อเสื่อม ฯลฯ และอีกมากมาย ดังนั้นเรามาค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมเพื่อลดรอบพุงของเราและทำบ่อย ๆ ให้กลายเป็นนิสัย นอกจากช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคแล้ว ยังเป็นเกราะป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้อีก

กระชับหน้าท้อง
กระชับหน้าท้อง

1. ทานช้า ๆ แต่ทานบ่อย ๆ การกิน้าจะทำให้ประสาทรับรู้ค่อย ๆ รู้สึกอิ่ม ควรกระจายการกินออกเป็นมื้อเล็ก ๆ และอย่ากินให้มากเกินไป งดกินขนมจุบจิบต่าง ๆ ในระหว่างมื้อทานผลไม้หรือธัญพืชจะดีกว่า
2. งดเหล้า คาเฟอีน และนิโคติน เพราะเหล่านี้มีผลร้ายต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ร่างกายบวมน้ำและเกิดเซลลูไลท์ด้วย
3. ทานโยเกิร์ต ความจริงแล้วในกระเพาะอาหารมีแบคทีเรียอาศัยอยู่ แต่อาจถูกกำจัดออกไปด้วยสภาวะต่าง ๆ การทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติจึงเป็นการปรับสมดุลแบคทีเรียกลุ่มที่เป็นประโยชน์นี้ ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น หน้าท้องจึงบวมน้อยลง
4. แม้คุณจะบวมน้ำ ก็ควรดื่มน้ำให้มาก อย่างน้อยคุณควรดื่มน้ำสะอาด 8 แก้วต่อวัน ไม่ควรดื่มพรวด ๆ นะคะแต่ควรเป็นการแบ่งจิบบ่อย ๆ หากเบื่อน้ำเปล่าจะเลือกดื่มเป็นชาสมุนไพรต่าง ๆ บ้างก็ได้ แต่ไม่ควรเติมน้ำตาลหวาน ๆ เข้าไปอีก
5. การลดพุงต้องบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ การบริหารกล้ามเนื้อหัวใจก็คือการออกกำลังกายแบบคาร์โอดินั่นเองค่ะและควรทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ด้วย เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันในร่างกายออกไป การซิทอัพอย่างเดียวไม่ได้ช่วยในการลดหน้าท้องนะคะ แต่ถ้าได้ควบคู่กันไปรับรองแจ่มค่ะ
6. ฝึกหายใจ การฝึกหายใจลึก ๆ ลงไปสู่ส่วนท้องจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรงมากขึ้น ไม่ห้อยย้วย แล้วยังทำให้ร่างกายคลายความเครียดออกมา เติมออกซิเจนเข้าสู่ระบบ สมองจึงปลอดโปร่งตามมาได้อีกค่ะ
7. ฝึกนวดกระชับหน้าท้อง เป็นการนวดเพื่อไล่ลมที่กักไว้ในช่องท้อง ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น วิธีการนวดนั้นก็เพียงวางมือลงบนหน้าท้องแล้วนวดวนตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อย ๆ ซึ่งคุณสามารถใช้ร่วมกับครีมนวดกระชับผิวหนังร่วมด้วยก็ได้ค่ะ

ลองนำเอาวิธีเหล่านี้ไปลดหน้าท้องของคุณกันดูนะคะ

TOP ARTICLES