การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ หากคุณเข้าใจหลักการของมัน ไม่ว่าคุณจะมีน้ำหนักตัวมากขนาดไหน หรืออ้วนมานานเท่าไร คุณก็สามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จอย่างแน่นอน

ลดการกินอาหารปิ้งย่าง
ลดการกินอาหารปิ้งย่าง

กฎข้อแรกของการลดน้ำหนัก ทานผักและผลไม้ รวมทั้งน้ำสะอาดให้มาก เน้นผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัดและมีกากใยสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย หลีกเลี่ยงผลไม้หวาน ๆ น้ำตาลสูง อย่างลิ้นจี่ ทุเรียน ลำไย ขนุน ผลไม้เชื่อมทุกชนิด

กฎข้อที่สอง งดขนมของหวานทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขนมไทยที่มีกะทิและน้ำตาลมาก หรือขนมต่างชาติที่อุดมไปด้วยครีม ไขมัน รวมไปถึงของกินจุบจิบทั้งหลายแหล่ด้วย

กฎข้อที่สาม เลี่ยงน้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ ชา กาแฟ นม หวานเจี๊ยบทั้งหลาย รวมทั้งแอลกอฮอล์ด้วยนะจ๊ะ แต่อนุโลมให้สามารถดื่มน้ำอัดลมประเภทไดเอ็ต หรือใช้น้ำตาลเทียมแทนได้

กฎข้อที่สี่ หลีกเลี่ยงอาหารทอดและผัดทุกชนิด รวมไปถึงอาหารที่ใช้น้ำมันในการปรุง หันมาทานกับข้าวที่ปรุงด้วยการต้ม นึ่ง เผา อบ ที่ไม่มีไขมันจะดีกว่าค่ะ แล้วทานข้าวหรือแป้ง ขนมปังต่าง ๆ ให้น้อยลงด้วยจะดี

กฎข้อที่ห้า หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอล หรือไขมันอิ่มตัวสูง อาหารที่ปรุงด้วยกะทิ ไขมันสัตว์ เครื่องใน สมอง ไข่ปลา หมูกรอบ หมูสามชั้น ไส้กรอก กุนเชียง รวมไปถึงอาหารทะเลพวก กุ้ง ปลาหมึก แต่ให้หันมาทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำแทน

กฎข้อที่หก เปลี่ยนนิสัยกินจุบจิบขณะดูหนัง ดูทีวี อ่านหนังสือ หรือขณะที่ทำงาน ควรเปลี่ยนมาเคี้ยวอาหารให้ช้า ๆ เคี้ยวนาน ๆ แล้วดื่มน้ำบ่อย ๆ ด้วย อีกทั้งมื้อเย็นควรเป็นมื้อที่ทานอาหารเบา ๆ

กฎข้อที่เจ็ด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที จะช่วยให้เผาผลาญไขมันได้รวดเร็วขึ้นและร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย

และกฎเหล็กอีกข้อที่ต้องจำไว้ก็คือ “กินให้น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญ” ร่างกายก็จะดึงเอาไขมันเก่าที่สะสมไว้ออกมาใช้ คุณก็ผอม น้ำหนักลดลงได้ตามที่ต้องการค่ะ

TOP ARTICLES