ใครที่มีพุงก็คงจะทราบกันดีว่า พุงนั้นเป็นบ่อเกิดของความไม่มั่นใจ และยังเป็นต้นกำเนิดของหลายๆ โรคตามมาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วการไม่มีพุงคือสิ่งแรกที่จะช่วยสร้างความมั่นใจได้ทั้งรูปร่าง สรีระ และเรื่องสุขภาพ

ท่าบริหารลดหน้าท้องใน 1 สัปดาห์

สำหรับคนที่มีเวลาน้อย และไม่ถนัดการออกกำลังกายด้วยการวิ่งแล้วล่ะก็ วันนี้เรามี 6 ท่าบริหารลดพุง มาแนะนำกัน ซึ่งทุกท่านี้สามารถทำได้ที่บ้าน และหากทำต่อเนื่องเป็นประจำรับรองว่า พุงจะหายไปได้ภายใน 7 วันเลยทีเดียว

Sumo Squats

1.Sumo Squats

เริ่มต้นกันด้วยท่าแรก สำหรับท่านี้นอกจากจะเป็น ท่าบริหารลดพุง แล้ว ยังเป็นท่าที่ช่วยให้มีสะโพกที่กระชับ ได้รูป เหมาะกับสาวๆ เป็นอย่างยิ่ง แต่คุณผู้ชายเองก็สามารถเอาไปใช้ได้เหมือนกัน

  • ยืนตัวตรงแยกขาออกจากกันเล็กน้อย มือสองข้างประสานกันเอาไว้ด้านหน้า
  • ค่อยๆ ย่อตัวลงโดยให้น้ำหนักอยู่ที่เท้าทั้งสองข้าง ย่อลงจนสะโพกอยู่ในแนวเดียวกันกับหัวเข่า แล้วค่อยยืนขึ้น
  • ในระหว่างที่ย่อลงให้มือทั้งสองข้างประสานกันไว้แล้วตั้งขึ้นประมาณหน้าอก
  • ทำสลับขึ้น-ลง จนครบ 20 ครั้ง
Side Leg Raises

2.Side Leg Raises

มาต่อกันด้วยท่าที่สอง สำหรับท่านี้จะเพิ่มความกระชับให้หน้าท้อง และสะโพกทั้งสองข้าง รวมทั้งยังได้ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาอีกด้วย วิธีทำท่านี้ก็คือ

  • ยืนตัวตรงมือทั้งสองข้างจับสะโพกเอาไว้ ตัวตรง
  • ค่อยๆ ยกขาซ้ายขึ้นโดยให้ยกไปทางด้านข้างลำตัว จนขาอยู่ในแนวเดียวกันกับสะโพก ลักษณะตั้งฉาก แล้วค่อยๆ เอาลง
  • ทำจนครบ 40 ครั้ง แล้วสลับไปทำกับขาข้างขวา
Deep Side Lunges

3.Deep Side Lunges

สำหรับท่านี้จะเป็นท่าที่ช่วยเสริมสร้างความกระชับให้กับ กล้ามเนื้อส่วนข้าง หน้าท้องส่วนล่าง และสะโพกได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีทำก็มีดังนี้

  • ยืนตัวตรงมือสองข้างจับที่สะโพก โดยให้ขาทั้งสองข้างชิดกัน
  • แยกขาข้างซ้ายออกไปด้านข้างลำตัว แล้วค่อยๆ ย่อเข่าลง โดยขาขวาให้เหยียดตรงเอาไว้
  • เมื่อย่อจนสะโพกกับเข่าอยู่ในแนวเดียวกันแล้ว ให้กลับมายืนเท้าชิดกันอีกครั้ง
  • ทำจนครบ 20 ครั้ง แล้วสลับไปทำที่ขาขวา อีก 20 ครั้ง
Leg Extensions

4.Leg Extensions

มาต่อกันที่ ท่าบริหารลดพุง ในท่าที่ 4 กันบ้าง สำหรับท่านี้จะให้ความแข็งแรงที่หน้าท้อง โดยจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดีทีเดียว สำหรับวิธีทำท่านี้ก็คือ

  • เริ่มด้วยการอยู่ในท่าคุกเข่า ให้มือสองข้างประสานกันเอาไว้ที่พื้น
  • ค่อยๆ ก้มศรีษะลง ให้ลำตัวยกสูงขึ้น จากนั้นยกขาขวาขึ้น โดยให้เหยียดไปด้านหลังจนสุด
  • จากนั้นค่อยๆ เก็บขากลับมาในท่าคุกเข่าอีกครั้ง
  • ทำจนครบ 20 ครั้ง แล้วสลับไปทำกับขาข้างซ้าย
Side Leg Extensions

5.Side Leg Extensions

สำหรับในท่านี้จะคล้ายๆ กันกับท่าที่ 4 แต่มีความแตกต่างกันในการยกขา และการวางมือ ซึ่งทั้งสองท่านี้ล้วนแต่เป็นท่าบริหารที่จะช่วยลดพุงและเปลี่ยนเป็นกล้ามหน้าท้องสวยๆ ได้ ลองมาดูวิธีทำกัน

  • เริ่มต้นด้วยท่าคุกเข่าเช่นเดียวกัน โดยท่านี้มือทั้งสองข้างจะต้องเหยียดตรง ตั้งฉากกับพื้น
  • จากนั้นค่อยๆ ยกขาขวาออกไปทางด้านข้างลำตัว โดยการยกในลักษณะท่าคุกเข่าตั้งฉาก ไม่ต้องเหยียดตรง
  • เมื่อยกสูงจนหัวเข่าอยู่ในระดับเดียวกับสะโพกแล้ว ให้เอาลง
  • ทำจนครบ 20 ครั้ง แล้วสลับไปทำกับขาข้างซ้าย
Side Leg Raises

6.Side Leg Raises

ปิดท้ายกันด้วยท่าที่ทำได้ง่ายๆ และผ่อนคลายกล้ามเนื้อลงมาบ้าง แต่ก็ยังเป็นท่าที่ช่วยสร้างความกระชับให้กับหน้าท้อง และสะโพกเช่นเดียวกัน โดยวิธีทำท่านี้คือ

  • เริ่มด้วยการนอนหันข้างให้ลำตัว และขาราบเป็นแนวเดียวกันกับพื้น ใช้มือข้างที่อยู่ติดกับพื้นในการเท้าศรีษะเอาไว้
  • ค่อยๆ ยกขาข้างที่อยู่ด้านบนขึ้น โดยยกขึ้นแบบให้เหยียดตรง ได้ประมาณ 45 องศาแล้วกลับมาอยู่ในท่าเตรียม
  • ทำจำนวน 40 ครั้ง แล้วสลับไปทำกับขาอีกข้าง

ทั้ง 6 ท่านี้ก็เป็น ท่าบริหารลดพุง ที่จะช่วยให้พุงใหญ่ๆ กลายเป็นหน้าท้องสวยๆ หรือบางคนก็ได้กล้ามหน้าท้องสวยๆ ไปแทนพุงอีกด้วย ทั้งนี้ในช่วงแรกอาจจะลดจำนวนครั้งลงบ้าง และเว้นช่วงเพื่อพักในระหว่างท่าได้ หากเริ่มรู้สึกว่าเหนื่อยหรือเกร็งน้อยลงแล้ว ก็ค่อยเพิ่มจำนวนเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นได้

TOP ARTICLES