%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%87-recovered-12การออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อหรือเผาผลาญไขมันนั้น จะไม่สมบูรณ์ไปได้เลย หากปราศจากการดูแลร่างกายตนเองหลังกายออกกำลังกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด เพราะจะช่วยปรับปรุงทั้งประสิทธิภาพการฝึกและผลลัพท์ทางร่างกายที่น่าพึงพอใจให้กับคุณได้มากขึ้นนั่นเอง

  1. ต้องเติมน้ำตาลและไกลโคเจนกลับคืนสู่ร่างกายด้วย เพราะในขณะที่ออกกำลังกายร่างกายจะดึงเอาน้ำตาลในเลือดและไกลโคเจนในตับและกล้ามเนื้อออกมาป้อนเป็นพลังงานในการฝึก การเติมน้ำตาลและไกลโคเจนคืนก็คือการทานผลไม้รสหวาน หรืออาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ควรทานภายใน 1 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย การทานเวย์โปรตีนก็เป็นการเติมไกลโคเจนที่ดีเช่นกัน
  2. นอนหลับพักผ่อนและขจัดความเครียดออกไปให้มากที่สุด เพราะในระหว่างการออกกำลังกายรางกายจะหลั่งสารแห่งความเครียดที่ชื่อว่าคอร์ติซอลออกมา ดังนั้นควรลดความเครียดลงด้วยการหัดเล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิก็ได้ผลดีเช่นกัน
  3. ทานอาหารเสริมจำพวกกลูโคซามีน เพราะให้การดูแลกล้ามเนื้อและฟื้นฟูเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อได้ดีกว่าโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตอย่างที่เข้าใจกัน
  4. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่ให้ครบถ้วน อันได้แก่ ผัก ผลไม้สดต่าง ๆ เท่านี้ร่างกายก็แข็งแรงไม่ติดเชื้อ รอดพ้นจากการคุกคามของเชื้อไวรัสแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ด้วย
  5. ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ด้วยการทานอาหารที่ช่วยในการลดการอักเสบได้แก่ เมล็ดธัญพืช ผักหรือผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูอิสระ และเนื้อปลาทะเลที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อที่ต้องบริหารในท่าซ้ำ ๆ เป็นเวลานานได้
  6. เติมน้ำกลับคืนสู่ร่างกายด้วยการดื่มน้ำทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย อีกทั้งในระหว่างการออกกำลังกายหมั่นจิบน้ำไว้อย่างสม่ำเสมอด้วย นอกจากนี้ยังสามารถดื่มน้ำผลไม้ น้ำมะนาว น้ำมะพร้าวเพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำและเกลือแร่ต่าง ๆ อย่าครบถ้วน

จะเห็นได้ว่าการดูแลร่างกายหลังการออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยนะคะ และเชื่อได้ว่าหากนำไปปฏิบัติตามแล้ว เป้าหมายของการเป็นหนุ่มหล่อล่ำบึ้กก็ไม่ไกลเกินเอื้อมเลยล่ะค่ะ

TOP ARTICLES