Feet of two women relaxing at beauty spa room

อาการเส้นเลือดขอดที่ขานั้น ไม่ได้ทำให้ดูน่าเกลียดอย่างเดียวนะคะ แต่จะทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดด้วย  หากไม่อยากให้ขาเนียน ๆ ของเราเป็นเส้นเลือดขอด ก็ต้องดูแลกันหน่อยแล้วค่ะ ด้วย 4 เคล็ดลับง่ายๆ ต่อไปนี้เลย

รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เสมอ 

เพราะยิ่งน้ำหนักมากก็จะเกิดแรงกดลงบนเท้าและขามากนั่นเอง สังเกตได้เลยว่าคนอ้วนหรือน้ำหนักเกินมาตรฐานมักจะเป็นเส้นเลือดขอดแทบทุกคนค่ะ

พยายามอย่ายืนหรือนั่งท่าเดียวนาน ๆ

หลีกเลี่ยงการนั่งไขว้ห้างนาน ๆ ด้วย เพราะกล้ามเนื้อจะไม่บีบตัวเพื่อไล่เลือด

หมั่นออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อน่องและขาให้บ่อย ๆ  

เพียงแต่ใช้เวลาว่างเล็กน้อย เขย่งปลายเท้าขึ้นลง หรือบีบนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อเท้าทุกครึ่งชั่วโมง ในเวลาพักให้ถอดรองเท้าส้นสูงออก แล้วบริหารข้อเท้าโดยให้นั่งบนเก้าอี้ ยืดหลังตรง ยกข้างขึ้นหนึ่งข้างให้มีระดับเสมอกับสะโพกแล้วหมุนข้อเท้าเป็นวง แล้วงุ้มเท้าขี้ขึ้นและลง ทำสลับกันอย่างนี้ทั้งสองข้างจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

หากจำเป็นต้องสวมถุงเท้าหรือถุงน่องให้เลือกเนื้อผ้าที่ยืดหยุ่นสูง 

เลือกชนิดที่ขอบถุงเท้าหรือถุงน่องรัดใต้เข่าประมาณ 2 นิ้ว หากเลือกชนิดที่รัดเหนือเข่าจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย

อาหารก็เป็นเรื่องสำคัญ  

หมั่นทานผลไม้ให้มาก โดยเฉพาะผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และให้สารแอนโทไซยานิน เช่น ส้ม สตรอเบอรี่ ฝรั่ง แครนเบอรี่  จะช่วยให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับคนที่มีอาการเส้นเลือดขอดจนเห็นได้ชัดเจนแล้ว การรักษาจำเป็นต้องใช้การฉีดยาหรือการผ่าตัด แต่ไม่อาจรับประกันได้ว่าจะไม่เกิดเส้นเลือดขอดใหม่ได้ ซึ่งแพทย์อาจใช้ทั้งสองวิธีร่วมกัน หากคุณมีอาหารปวดหรือบวมเพราะเส้นเลือดขอดขึ้นมาแล้ว ควรพบแพทย์ทันทีนะคะ

 

TOP ARTICLES