หลายคนคงสงสัยลดน้ำหนักแบบไหนได้ผลดีที่สุด ? คำตอบคือจำเป็นต้องควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยให้ความสำคัญกับการควบคุมอาหาร 80% และออกกำลังกายอีก 20% วันนี้ Wonderful.in.th จะพาทุกคนเริ่มต้นลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารก่อนเป็นอย่างแรก

สูตรควบคุมอาหารลดน้ำหนัก 4 แบบ

สูตรลดน้ำหนัก Atkins Diet

Atkins Diet คืออะไร ?

Atkins คือการการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานและเน้นการรับประทานอาหารที่โปรตีนสูงแทน การลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานให้เหลือน้อยกว่า 40 กรัมต่อวันจะทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะ ketosis ซึ่งร่างกายจะนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทนและยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของไขมันเพิ่มขึ้น และลดน้ำหนักได้

  • เนื้อสัตว์ 80%
  • ไขมัน ผัก ผลไม้ 25%
  • งดแป้งและน้ำตาล
สูตรลดน้ำหนัก Ketogenic Diet

Ketogenic Diet คืออะไร ?

Ketogenic คือการทานอาหารที่ลดคาร์โบไฮเดรต หรือพวกแป้ง น้ำตาล ให้น้อยที่สุด จนร่างกายไม่สามารถนำกลูโคสและไกลโคเจนมาใช้เป็นพลังงานได้เพียงพอ ร่างกายจึงต้องเปลี่ยนมาสลายไขมัน เมื่อร่างกายถูกกระตุ้นให้เผาผลาญไขมันมากขึ้น ก็จะทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้

  • ไขมัน 75%
  • เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ 25%
  • งดแป้งและน้ำตาล
สูตรลดน้ำหนัก Intermittent Fasting

 Intermittent Fasting คืออะไร ?

การอดอาหารเป็นช่วงๆ ไม่ต่อเนื่อง และใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนบางชนิด ทำให้การสะสมไขมันในร่างกายลดลง และสามารถลดความอ้วนได้

  • แป้ง ไขมัน เนื้อสัตว์ 100%
  • ช่วงเวลาอดกินกาแฟและน้ำเปล่าได้
สูตรลดน้ำหนัก Paleo Diet

Paleo Diet คืออะไร ?

Paleo diet คือการเน้นรับประทานโปรตีนในปริมาณมาก เน้นทานผักผลไม้ ไขมันดีจากเมล็ดพืชและเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงด้วยฟางและหญ้า และหลีกเลี่ยงแป้ง ขนมหวาน นม เนย รวมทั้งผลไม้ที่มีรสหวานให้มากที่สุด

  • ผัก ไข่ เนื้อสัตว์ ถั่ว 100%
  • งดอาหารแปรรูป
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ครบแล้วสำหรับ 4 สูตรทางเลือกลดน้ำหนัก ที่ Wonderful.in.th นำมาฝาก สูตรแต่ละสูตรอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน หรืออาจจะต้องเลือกหรือรับประทานอาหารเสริม เพื่อชดเชยตามความจำเป็น แต่สุดท้ายแล้วควรใช้วิจารณญาณในการเลือกรับประทานอาหารแต่ละประเภทเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง

TOP ARTICLES