thumbnail-15ไม่รู้สาว ๆ เป็นกันบ้างหรือเปล่าคะ กับอาการหลง ๆ ลืมๆ โก๊ะกัง ทำอะไรอยู่หรือจะเดินไปหยิบของอะไรแล้วจู่ๆ ก็ลืมไปเสียอย่างนั้น หรือนึกถึงอะไรออกแล้วก็ติดอยู่ที่ปากพูดออกมาไม่ได้  ฯลฯ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่บอกว่าสมองของเรากำลังเริ่มเสื่อมลงตามอายุขัยแล้วค่ะ  หากไม่อยากให้สมองเสื่อมเร็วหรือเป็นอัลไซเมอร์ก่อนวัยอันควร  เราควรหันมาดูแลสุขภาพสมองเสียแต่เนิ่นๆ ด้วยอาหารที่มีแร่ธาตุบำรุงสมองกันนะคะ

สารอาหารบำรุงสมองที่ควรรับประทานบ่อย ๆ และหมุนเวียนเปลี่ยนชนิดกันไปเรื่อย ๆ นั้นได้แก่

อาหารที่มีวิตามินบี

เพราะวิตามินบีมีความสำคัญต่อระบบประสาทและสมอง วิตามินบี 1 ช่วยสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรง  ส่วนวิตามินบี 5 ช่วยสร้างสารสื่อนำประสาท  วิตามินบี 6 เกี่ยวข้องกับความนึกคิดและอารมณ์ความรู้สึก  ส่วนวิตามินบี 12  ทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงมีความสมบูรณ์บำรุงรักษารักษาเนื้อเยื่อประสาท  โดยอาหารที่เราจะพบว่ามีวิตามินบีอยู่มากได้แก่ อาหารจำพวก ธัญพืช ข้าวแปรรูปชนิดต่าง ๆ ทั้งขนมปัง พาสต้า เครื่องใน นม ไข่ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์นมทุกชนิดด้วย

กรดไขมันชนิดต่าง ๆ

ทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 6  ซึ่งเรารู้จักกันเป็นอย่างดี มีความจำเป็นต่อระบบประสาทและการมองเห็น เพ่มสมาธิและความสดชื่น  ช่วยสร้างเซลลืประสาท  พบได้มากในปลาทะเลน้ำลึก ปลาแซลมอน ทูน่า ตับ สาหร่าย ข้าวกล้อง เนื้อสัตว์ นม ไข่ และน้ำมันพืชต่าง ๆ ด้วยค่ะ

โปรตีน

ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลลืและกระบวนการสื่อนำประสาท  โดยเวลาเราทานอาหารที่มีโปรตีนเข้าไป  จะย่อยแตกตัวเป็นกรดอะมิโนแล้วเข้าสู่กระแสเลือดแล้วจึงผ่านเข้าสู่สมอง  อาหารที่มีโปรตีนสูง นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังพบได้มากในไข่ เนยแข็ง ถั่ว เมล็ดพืช ชนิดต่างๆ ด้วย

น้ำตาลกลูโคส

เป็นแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยมที่ผ่านกระบวนการทำงานจากตับ  โดยเปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นกลูโคสแล้วนำขึ้นไปเลี้ยงสมอง หากปริมาณน้ำตาลในร่างกายมีน้อยก็จะทำให้หงุดหงิด ปวดหัว  ไม่มีสมาธิ และอ่อนเพลียได้ง่าย  ควรทานอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล เช่น ผลไม้ หรือน้ำผลไม้  จะช่วยให้หายหงุดหงิดอ่อนเพลียได้

ธาตุเหล็ก

มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือด  หากขาดธาตุเหล็จะทำให้ทักษะด้านความจำและการรับรู้หายไป  โดยอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงได้แก่ ตับ เครื่องในสัตว์  เนื้อแดงไม่ติดมัน  หอยนางรม ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ไข่ ข้าวโอ๊ต ถั่วชนิดต่าง ๆ ฯลฯ

ธาตุแมกนีเซียม

ธาตุนี้จะเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายรวมไปถึงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ด้วย รวมไปถึงยังทำหน้าที่สำคัญคือส่งผ่านกระแสประสาทในเซลล์  หากขาดธาตุนี้จะทำให้เซลล์สมองโดนทำลาย  จึงควรทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงเพื่อป้องกันสมองเสื่อม  ได้แก่อาหารจำพวก ผักใบเขียวเข้ม ผลไม้ และธัญพืชชนิดต่าง ๆ

สมองดี สุขภาพจิตก็ดี ไม่หลงๆ ลืม ๆ ให้หงุดหงิดใจ  อีกทั้งยังไม่เป็นอัลไซเมอร์ก่อนวัยอันควรด้วยนะคะ

 

 

 

TOP ARTICLES