จริงอยู่ว่าการทำอาหารทานเองนั้น จะดีกว่าตรงที่ได้ทานอาหารที่ใหม่สด รสชาติถูกปาก แล้วยังสามารถควบคุมแคลอรี่ของเครื่องปรุงชนิดต่าง ๆ ได้ตามต้องการ แต่หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ทำอาหารเองไม่ค่อยถูกปากเท่าไร ซ้ำยังไม่ค่อยมีเวลาทำมากนักด้วย การเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปมาทานจึงเป็นเรื่องจำเป็นไปโดยปริยาย แต่ก็ใช่ว่าอาหารที่ขายตามตลาดหรือร้านค้าต่าง ๆ จะต้องทำให้อ้วนเสมอไป ลองมาดูรายการอาหารเหล่านี้ดูค่ะ หาทานง่าย ประหยัดและไม่อ้วนอย่างแน่นอน

ปลานึ่ง
ปลานึ่ง

1. น้ำพริกชนิดต่าง ๆ อาหารไทยเราแท้ ๆ เลยค่ะ มีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน วัตถุดิบก็เป็นไปตามแต่ละท้องถิ่น เป็นอาหารที่ไขมันต่ำ ทั้งยังทำให้เราสามารถทานผักสด หรือผักต้มได้มาก ทำให้รับสารอาหารได้อย่างเต็มที่พร้อมเส้นใยอาหารจากผักต่าง ๆ ที่มีประโยชน์กับระบบย่อยอาหาร ทานแล้วอิ่มสบายท้องกำลังดีไม่จุกแน่นอีกด้วย
2. อาหารนึ่งชนิดต่าง ๆ เช่น ปลานึ่ง ปูนึ่ง หมูนึ่ง ไข่ตุ๋น เป็นอาหารที่ทำให้สุกด้วยไอน้ำ จึงปราศจากน้ำมันส่วนเกินซึ่งเป็นสาเหตุให้เราอ้วน แต่ควรอาหารหรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน อย่างไก่หรือปลาและอาหารทะเลจะดีกว่าค่ะ อิ่มอร่อยทานง่ายแบบไม่อ้วน
3. อาหารประเภทยำต่าง ๆ แซ่บจัดจ้าน ทานได้เรื่อย ๆ แล้วก็สามารถทานกับผักต่าง ๆ ได้มาก บางคนทานเปล่า ๆ ไม่ทานกับข้าวเลยค่ะ ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย ผักที่หลากหลายทำให้ได้รับสารอาหารที่บำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างทั่วถึง แล้วยังหาทานได้ง่ายอีกด้วยค่ะ
4. อาหารประเภทต้ม หรือซุปต่าง ๆ เป็นอาหารที่ปรุงด้วยปราศจากน้ำมัน จึงทำให้อิ่มได้แบบไม่จุกอึดอัด มีให้เลือกทั้งต้มจืด และต้มรสจัด ไม่ว่าจะเป็นแกงจืดผักชนิดต่าง ๆ ต้มยำ ต้มโคล้ง แกงเลียง แกงป่า แกงส้ม ฯลฯ ซึ่งก็อร่อยและให้พลังงานกับร่างกายต่ำ เหมาะมากสำหรับการทานเป็นมื้อเย็นเพราะจะไม่ทำให้คุณอึดอัดตอนเวลาเข้านอนค่ะ

อย่างนี้แล้วต่อไป คงไม่ต้องบ่นกลุ้มใจอีกแล้วนะคะว่าไม่รู้จะทานอะไรดีให้ไม่อ้วน

TOP ARTICLES