จริงหรือเปล่าคะ? ที่วัน ๆ คุณเอาแต่นั่งทำงานอย่างเดียว จนไม่มีเวลากระทั่งดูแลตัวเองเลย รูปร่างจึงอ้วนเผละไม่น่าดูไปทั้งวัน น้ำหนักก็ขึ้น ทำอะไรก็เหนื่อยง่ายแล้วก็รู้สึกไม่ค่อยแจ่มใสเท่าไรนัก วันนี้ค่ะ จะมาพาคุณผู้อ่านได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ทุก ๆ นาที ด้วยการเอาเวลาในชีวิตประจำวัน

ออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย

ทั้งระหว่างการทำกิจวัตรส่วนตัวและเวลาทำงาน มาเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพและรูปร่างด้วย ไม่ต้องเสียเวลาทำงาน เรียกได้ว่าทั้ง Fit ทั้ง Work ไปในเวลาเดียวกันได้เลยค่ะ

  1. ระหว่างการทานอาหารคุณก็สามารถออกกำลังเหงือกได้ การเคี้ยวนาน ๆ คำละ 10 ครั้งขึ้นไปทำให้สมองได้รับการบริหาร กล้ามเนื้อบนใบหน้าขยับมากขึ้น ทำให้การดูดซึมแป้งในปากได้ดีขึ้น แล้วยังทำให้อิ่มเร็วอีกด้วยค่ะ
  2. อย่าติดนั่งรถหรือนั่งมอเตอร์ไซค์เลย หันมาเดินกันบ้างดีกว่า เช่น หากอยู่ในออฟฟิศก็หัดเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ เวลากลางวันไปทานข้าวก็หาทางเดินไปร้านที่ไกลขึ้นสักหน่อย หรือออกจากบ้านไปทำงานก็ไม่ต้องพึ่งพี่วินมอเตอร์ไซค์ แต่เดินเข้าซอยบ้านเอง ช่วยให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนบ้าง น่องและขาแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยง่ายด้วยค่ะ
  3. ระหว่างการนั่งทำงานที่โต๊ะ คุณสามารถกระชับกล้ามเนื้อได้ด้วยการ เกร็งกล้ามเนื้อเป็นระยะทุกชั่วโมง เช่น ชั่วโมงนี้ลองเกร็งแขนทั้งสองข้างดู เกร็งข้างไว้นับ 10 วินาทีแล้วผ่อนคลาย ทำสิบครั้ง เป็นต้น พอชั่วโมงถัดไปก็เลือกเกร็งอวัยวะส่วนอื่น ๆ แทน เป็นการบริหารกล้ามเนื้อไม่ให้ติดขัด อันเป็นบ่อเกิดของโรคออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย
  4. ลุกขึ้นมาจากโต๊ะทำงาน ยืนแกว่งแขนสักครั้งละ 15 นาที แกว่งไปแกว่งมา พุงหายได้น้าตัวเอง
  5. ฝึกหายใจแบบฝึกลมปราณ วิธีก็แสนง่ายค่ะ แค่หายใจให้ลึกลงไปถึงท้อง กักไว้สักครู่ แล้วค่อย ๆ ผ่อนออกยาว ๆ นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 10 ครั้ง ช่วยล้างพิษในปอด ทำให้สมองปลอดโปร่งอย่างไม่น่า

เชื่อด้วยลองดูค่ะ

TOP ARTICLES