โฮลเกรน หรือธัญพืชเต็มเมล็ดนั้น ก็คือธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด โดยยังคงส่วนประกอบของเมล็ดไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว จึงทำให้โฮลเกรนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่เมื่อทานเข้าไปแล้วจะอยู่ท้องได้นาน ใช้เวลาย่อยก็ช้า จึงทำให้อิ่มทน ไม่อยากทานขนมจุบจิบ จึงนับเป็นอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม แล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย

อาหารจำพวกโฮลเกรน
อาหารจำพวกโฮลเกรน

ในโฮลเกรนนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ รวมทั้งเส้นใยอาหารเป็นจำนวนมาก ผู้ที่รับประทานจึงมีสุขภาพดี ห่างไกลจากโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง ช่วยทำความสะอาดลำไส้แล้วผิวพรรณยังสวยงามอีกด้วยค่ะ และแน่นอนว่ารวไปถึงการเป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งในการควบคุมน้ำหนักที่ต่างประเทศให้ความสนใจอย่างมากเลยทีเดียว ถึงขนาดที่ว่า Healthy Eating Pyramid จากประเทศออสเตรเลียนั้น ได้ระบุว่าให้ทานโฮนเกรนเป็นหนึ่งในมื้อสำคัญของทุกวัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยป้องกันโรคด้วย

สำหรับคุณ ๆ ที่เริ่มสนใจการทานโฮลเกรน เพื่อรักษาหุ่นสวย ๆ และลดน้ำหนัก สามารถเริ่มต้นทานได้โดยเริ่มจากการทานโฮลเกรนเป็นอาหารเช้า ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีต หรือขนมปังโฮลเกรน, ซีเรียลโฮลเกรนต่าง ๆ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายแล้วตามซุปเปอร์มาเก็ตในเมืองไทย การเลือกนั้นควรเลือกชนิดที่มีไขมันต่ำ รวมทั้งนำมาทานกับอาหารไขมันต่ำชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น ซีเรียลโฮลเกรนนั้น จะช่วยคุณลดน้ำหนักได้ดีก็ควรทานกับนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย จึงจะดีกว่าทานกับนมช็อกโกแลตหรือนมหวานที่มีแคลอรี่สูง ๆ การทานโฮลเกรนจึงจะช่วยให้เรามีหุ่นดี ไร้ส่วนเกินไปพร้อมกับสุขภาพที่แข็งแรงได้ในระยะยาวด้วยนะคะ

TOP ARTICLES