ทำไมการลดน้ำหนักในระยะยาวอย่างมีแผนการที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องดีมากกว่าน่ะเหรอ นับเป็นเพราะว่าพฤติกรรมมนุษย์นั้น จะถูกปรับเปลี่ยนอย่างสมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์นั่นเอง แล้วบทความวันนี้ทำไมจึงวางตัวเลขไว้ที่ 90 วัน นั่นเป็นเพราะเวลา 90 วันนั้น คือห้วงเวลาที่นอกจากคุณจะสามารถลดน้ำหนักตัวได้ตามต้องการแล้ว ยังเป็นระยะเวลาที่นิสัยการรับประทานอาหาร นิสัยการใช้ชีวิตด้านต่าง ๆ ของคุณเปลี่ยนไปอย่างถาวรอีกด้วย

การลดน้ำหนักที่ดี
การลดน้ำหนักที่ดี

สิ่งที่คุณควรปรับเปลี่ยนในระยะ 3 เดือนนี้ มีอยู่เพียงสามอย่างเท่านั้น ได้แก่
1. อาหาร การลดน้ำหนักนั้นจะให้ผลดีและได้ผลในระยะยาว จำเป็นต้องปรับการรับประทานอาหารเสียใหม่ ลด ละ เลี่ยง อาหารที่ไขมันสูง น้ำตาลสูง โซเดียมหรือมีเกลือมาก ทานอาหารให้เป็นมื้อและครบถ้วนทั้งสามมื้อ โดยเน้นหนักที่มื้อเช้า ทานเบาลงในตอนเที่ยง และทานของเบาท้องที่สุดในมื้อเย็น ยิ่งโดยเฉพาะก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมงนั้นไม่ควรทานอะไรนอกจากน้ำเปล่าจะดีที่สุด เพราะการทานอาหารก่อนนอนจะทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา ทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อนได้ง่าย กับทั้งยังทำให้ร่างกายมีพลังงานเหลือใช้มากจนกลายเป็นไขมันสะสมได้ง่ายที่สุดค่ะ
2. ออกกำลังกาย การออกกำลังเป็นเรื่องที่สำคัญรองลงมาจากการควบคุมอาหาร ช่วยให้ร่างกายเพิ่มระดับการเผาผลาญอาหารได้มากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และเมื่อร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อที่มากขึ้นจากการออกกำลังกาย มวลกล้ามเนื้อเหล่านั้นก็จะกลับมาเผาผลาญไขมันในร่างกายมากขึ้นไปได้อีก การจะออกกำลังกายจนกว่าร่างกายจะอยู่ตัวและกลายเป็นนิสัยที่ขาดไม่ได้นั้น จำเป็นต้องใช้ระยะอย่างน้อย 6 สัปดาห์นั่นเองค่ะ
3. อารมณ์ การทำจิตใจให้แจ่มใสเป็นการช่วยลดไขมันได้ทางหนึ่ง เพราะมีผลการวิจัยแล้วว่าผู้ที่มีความเคร่งเครียดอยู่เสมอนั้นมักมีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องมากกว่าปกติด้วย อีกทั้งการพยายามสร้างอารมณ์ให้แจ่มใส ยังพลอยทำให้ร่างกายที่อยู่ในช่วงลดอาหาร รู้สึกสดชื่นตามขึ้นไปด้วยอีกทางหนึ่ง

หากคุณผู้อ่านสามารถปฏิบัติตามหลักการลดน้ำหนักทั้งสามข้อนี้ได้เป็นเวลา 90 วัน คุณก็จะกลายเป็นคนที่มีร่างกายฟิตกระชับ มีอุปนิสัยการกินที่ดี และมีอารมณ์ที่แจ่มใส ทำให้คุณได้เป็นเจ้าของเรือนร่างที่สวมสมส่วนไปตลอดชีวิตเลยค่ะ

TOP ARTICLES