การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักมากนะคะ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ทำให้มีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นช่วยให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้นอีกด้วย แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายจะเริ่มด้วยอะไรก่อนดี เรามาลองดูการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ที่สามารถหาที่เล่นและอุปกรณ์ได้ง่ายกันซัก 4ประเภทนะคะ

การเต้นแอโรบิกและสเตปแอโรบิก
การเต้นแอโรบิกและสเตปแอโรบิก

1. การเต้นแอโรบิกและสเตปแอโรบิก
การเต้นแอโรบิกเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ใช้ออกซิเจน ทำให้ร่างกายแข็งแรงทุกส่วน ซึ่งหากคุณออกกำลังกายด้วยแอโรบิกซักวันละหนึ่งชั่วโมงจะเผาผลาญพลังงานได้ถึง 800 แคลอรี่เลยทีเดียว หรือหากเป็นสเตปแอโรบิกแล้วก็จะยิ่งทำให้ช่วงขา ก้น และสะโพกแข็งแรงกระชับได้สัดส่วนขึ้นด้วยค่ะ

ลองดูคลิปการออกกำลังกายด้วยตัวเองกันไหมละ

2. ว่ายน้ำ
การว่ายน้ำเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัวเกินค่อนข้างมาก ลดปัญหาความเจ็บปวดบริเวณข้อเท้าและข้อเข่าที่มาจากการออกกำลังกายชนิดอื่น อีกทั้งในประเทศไทยเป็นเมืองร้อน การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

3. การปั่นจักรยาน
ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานในยิม ในฟิตเนสหรือการปั่นในสถานที่ที่เหมาะสม ช่วยให้ช่วงขา สะโพกมีความแข็งแรงกระชับขึ้น ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มาก แล้วยังไม่สร้างภาระให้กับเข่าและข้อเท้า เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาไขข้อและผู้ที่มีน้ำหนักมากค่ะ

4. การเดินออกกำลังกาย
การเดินเพื่อการออกกำลังกายดูจะเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่ายกว่าวิธีอื่น เพราะการเดินนั้นสามารถเดินที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น การเดินเพียงวันละหนึ่งชั่วโมงจะช่วยคุณลดน้ำหนักได้อย่างคาดไม่ถึง เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ประหยัดมาก ช่วยให้ท่อนขา สะโพก และแผ่นหลังมีความแข็งแรงขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกาย โดยเมื่อเดินจนลดน้ำหนักได้ระยะหนึ่งจนร่างกายมีความแข็งแรงแล้ว ก็สามารถยกระดับขึ้นไปวิ่งจ๊อกกิ้งได้ไม่ยากเลยค่ะ

TOP ARTICLES