“การเดิน” เป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดและประหยัดที่สุดของยุคนี้แล้วค่ะ  หากใครที่ยังวิ่งออกกำลังกายไม่ค่อยจะไหว หรือไม่มีพื้นที่เหมาะสมสำหรับการวิ่ง จะลองหันมาใช้วิธีการเดินนี้ก็ได้ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เผาผลาญไขมัน กระชับเรือนร่างและลดน้ำหนักได้อีก   ในแต่ละวันนั้นคุณควรเดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าวค่ะ  โดยไม่จำเป็นต้องเดินต่อเนื่องกันก็ได้  สามารถแบ่งออกเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่ายหรือเย็นได้ตามสะดวก

benefits-of-walking-physical-activity-daily-exercise-routine-workout-plans

การเดินที่ถูกวิธีนั้น ควรปรับท่าทางการเดินให้ถูกต้องด้วย ช่วยปรับสรีระให้สมดุล มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้นได้  โดยเวลาเดินควรคอตั้งตรง สายตามองตรงไหข้างหน้า ปล่อยไหล่และแขนไปตามสบาย ตามธรรมชาติ เวลาเดินแกว่งแขนไปตามจังหวะเท้าด้วย เท่ากับเพื่อการออกกำลังกายได้อีก  แผ่นหลังควรตั้งตรงเพื่อบุคลิกที่ดี และไม่ปวดหลัง  ควบคุมการขยับของสะโพกให้ส่ายไปตามธรรมชาติทุกจังหวะการเดิน แล้วเกร็งขาอ่อนส่วนหลัง  ช่วยสร้างกล้ามเนื้อขาได้อีกส่วน  เวลาเดินให้ส้นเท้าสัมผัสกับพื้นก่อนหน้าเท้า ช่วยบริหารกล้ามเนื้อน่องและกล้ามเนื้อหน้าแข้งได้

ในแต่ละวันควรเดินอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที ไม่ช้าเกินไป แต่ก็ไม่เร็วจนเหมือนวิ่ง  ควรเลือกถนนหรือทางเดินที่มีความเรียบไม่เป็นหลุมบ่อ หรือมีรถวิ่งมากเกินไปจนอาจเป็นอันตราย  การเดินที่ถูกวิธีนี้ช่วยให้คุณเผาผลาญไขมันได้กว่าชั่วโมงละ 60 แคลอรี่กันเลยทีเดียว  การออกกำลังกายด้วยการเดินนี้เป็นวิธีที่แสนง่ายและประหยัด  มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย นับตั้งแต่

  • ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแข็งแรง ตั้งแต่ขา แข้ง หน้าขา สะโพก จนถึงหัวไหล่ด้วย
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
  • ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง ไม่ง่วงเหงาหาวนอน หรืออ่อนเพลีย คลายความเครียดทำให้อารมณ์ดีขึ้น
  • เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  ทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรงขึ้น ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้มากมาย
  • และแน่นอนว่าการออกกำลังกายด้วยการเดินนี้ช่วยคุณลดน้ำหนักลงได้  พอดีไม่เร็วหรือช้าเกินไป เพิ่มระดับการเผาผลาญในร่างกายได้มากขึ้นนั่นเอง

การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายจริง ๆ นะคะ ไม่ต้องเปลืองเงินกับฟิตเนสเลยค่ะ แค่มีรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าสวมสบาย ๆ สักคู่ก็เดินได้แล้ว  ..ว่าแล้วหยิบรองเท้ามาสวมกันเลยค่ะ!

TOP ARTICLES