เคยได้ยินกันมามากแล้วว่าแค่ทำงานงานบ้านก็สามารถลดหุ่นอวด ๆ ให้เซี๊ยะเป๊ะได้อย่างไม่น่าเชื่อ ก็ทำไมจะไม่ล่ะ ในเมื่อการทำงานบ้านที่ยิ่งร้อนและยิ่งรกก็ยิ่งช่วยเผาผลาญไขมัน ทำให้เหงื่อออก แล้วก็ได้ใช้กล้ามเนื้อในการทำงานแทบทั้งตัว ต่อไปนี้เวลาบ้านรก ๆ ให้คิดว่าเรากำลังจะเข้าฟิตเนสออกกำลังกายนะคะ ไม่ต้องเรียกใครมาช่วยทำเลยค่ะ

housework1. บันไดบ้านสร้างขาเรียวงาม ในบ้านทุกคนต้องมีบันไดบ้านอยู่แล้วใช่ไหมคะ หรือหากอยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้นก็ต้องมีบันไดอยู่ดี อาศัยบันไดในการฟิตแอนด์เฟิร์มดังต่อไปนี้ค่ะ ในก้าวขาขึ้นหนึ่งขั้น แล้วก้าวลาลงอีกหนึ่งขั้น ทำแบบนี้ให้ครบ 10 ครั้ง แล้วหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นเป็น ขึ้นบันได 2 ขั้น แล้วก้าวลงอีก 2 ขั้นให้ครบ 10 ครั้ง เหมือนเดิม เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เรียวขาตึงเปรี๊ยะได้แบบง่าย ๆ แล้วค่ะ
2. บริหารแขนและหัวไหล่ด้วยตะกร้าผ้า ตะกร้าใส่ผ้าของคุณก็มีประโยชน์ต่อการฟิตหุ่นได้เพียงทำตามดังนี้ ยกตะกร้าผ้าขึ้นเหนือศีรษะ แล้วยกไปข้างหน้า สลับกับยกไปข้างหลัง ทำแบบนี้ซัก 10 รอบ ต่อด้วยท่านอน ให้นอนราบกับพื้น แล้วยกตะกร้าผ้าขึ้นเหนืออก แล้วผ่อนลง เหมือนกำลังยกเวทท่านอน ทำ 10 ครั้งจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อแขนและหัวไหล่ได้ แต่ให้ระมัดระวังน้ำหนักของผ้าอย่างให้มากเกินไปค่ะ
3. เก้าอี้มีล้อกระชับต้นแขน ลากเก้าอี้มีล้อไปไว้หน้าโต๊ะ ให้นั่งบนเก้าอี้แล้วจับขอบโต๊ะ จากนั้นใช้กล้ามเนื้อแขนดึงตัวเองเข้าหาโต๊ะ เป็นจังหวะแรก แล้วผลักตัวเองออกห่างจากโต๊ะเป็นจังหวะสอง ทำทั้งหมด 10 รอบ จะช่วยให้ต้นแขนกระชับไม่หย่อนคล้อยเลยค่ะ
4. ล้างจานไปออกสเตปไป เวลายืนล้างจานหน้าอ่างให้ย่ำเท้าซ้าย ย่ำเท้าขวา สลับกันไปเรื่อย ๆ ช่วยบริหารน่องและต้นขาได้ดี ระวังพื้นเปียกด้วยล่ะอาจลื่นล้มได้

สี่ท่าข้างต้นนี้ทำตามได้ง่ายมากค่ะ ภายในไม่ช้าคุณอาจหลงรักงานบ้านมากขึ้นอีกก็ได้นะคะ ง่ายไม่ต่างกับการออกกำลังกายเลย เพราะนอกจากบ้านสะอาดไม่รกรุงรังแล้ว ยังทำให้หุ่นเพรียวสวยได้ตลอดไปด้วยค่ะ

TOP ARTICLES