thumbnail-09เรามักจะเคยได้ยินการสอนกันมาอยู่ตลอดว่า หากต้องการลดน้ำหนักให้ทานมื้อเช้าให้มากๆ เข้าไว้ แล้วทานมื้อเย็นให้น้อย ๆ หรืองดทานแป้งไปเลย น้ำหนักตัวจึงจะลดลงได้ แม้จะมีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่หากทำแบบนี้ไปนาน ๆ ร่างกายจะขาดความสมดุลในการย่อยอาหารและบางทีก็ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารไปด้วย   ความรู้สึกหิวในเวลาเย็นยังทำให้คุณนอนไม่หลับและเครียดอีกด้วยนะคะ พาลจะทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลวไปเสียก่อน  วันนี้เราจะเอาวิธีการทานมื้อเย็นระหว่างลดน้ำหนักให้ยิ่งผอมลงๆ ในแบบที่ได้ผลมาฝากค่ะ  มาลองดู 4 เทคนิคเหล่านี้กันดู

มื้อเย็นทานได้แต่ต้องทานให้เร็วขึ้น

สำหรับคนที่ชอบทานมื้อเย็นแบบจัดหนักจัดเต็ม  เพราะต้องทานอาหารกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง  บางทีก็ทานเตลิดตามใจจนแคลอรี่พุ่งทะยานเผาผลาญเป็นเดือนไม่ทันก็มี  จะให้มาจำกัดแคลอรี่ระหว่างที่ทานก็ลำบาก เพราะเป็นอีกความสุขก็ว่าได้  ดังนั้นวันไหนที่คุณรู้ตัวว่าต้องไปทานเลี้ยงหรือปาร์ตี้  ลองทานให้เร็วขึ้นกว่าปกติดีกว่าไหม  นอกจากจะเหลือเวลาให้ร่างกายได้เผาผลาญได้มากขึ้นแล้ว  จนเหลือเป็นไขมันมาสะสมในร่างกายได้น้อยกว่า  ลดโอกาสที่คุณจะอ้วนขึ้นได้มากเลย  อีกทั้งยังทำให้ไม่เป็นอุปสรรคกับการนอนด้วย  ท้องไม่อืดหรือจุกเสียดให้อึดอัดรำคาญอีกด้วยนะคะ

กินอาหารที่มีเส้นใยให้มาก ๆ

มื้อเย็นเป็นมื้อที่เราควรต้องทานเอาไว้ เพื่อให้ร่างกายรักษาสภาวะเผาผลาญไว้ให้ตลอด มื้อเย็นควรเลือกเป็นผักผลไม้ให้มาก ๆ  เช่น ฝรั่ง มันแกว แอปเปิ้ล ฯลฯ หรือผักผลไม้ชนิดอื่น ๆ ที่มีน้ำตาลน้อย ๆ แต่ไฟเบอร์เยอะ ๆ  ช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น  มื้อเช้าก็ไม่หิวโหยมากจนเกินพอดี  ใครที่ระบบย่อยไม่ค่อยปกติ การทานอาหารที่มีเส้นใยสูง ๆ จะช่วยปรับการทำงานของลำไส้  ช่วยให้ขับถ่ายอย่างเป็นปกติ และเส้นใยอาหารยังช่วยกวาดเอาของเสียสะสมในลำไส้ออกมาด้วย สิว และผิวหมองคล้ำก็พลอยดีขึ้นไปอีกด้วยนะคะ

ดื่มน้ำให้มากเข้าไว้

น้ำ.. ช่วยรักษาสมดุลความร้อนในร่างกาย  การที่ร่างกายจะเผาผลาญได้ดีต้องใช้น้ำเป็นพลังงานส่วนหนึ่งด้วย เรียกว่าขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ค่ะ ในระหว่างวันควรดื่มน้ำให้พอเพียง  และช่วยให้เราทานมื้อเย็นได้น้อยลงไม่หิวโหยจนเกินไป   การเติมน้ำเข้ากระเพาะไว้ตลอดจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้ทั้งวัน ถึงมื้ออาหารก็ไม่กระหน่ำกินจนเกินพอดีด้วยนะคะ

ลดอาหารไขมันหรือแคลอรี่สูงลงไป

ยิ่งโดยเฉพาะอาหารจำพวกอาหารขยะ หรือจั๊งฟู้ด ของทอดของมันทั้งหลาย และรวมไปถึงของหวาน ขนม น้ำหวานต่างๆ ก็ให้ลดหรืองดไปเลยจะดีกว่า  แม้คุณจะไม่ได้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อาหารเหล่านี้ก็บั่นทอนสุขภาพอยู่ดี ควรทานให้น้อยและรักษาสมดุลสารอาหารเอาไว้  เพราะน้ำตาล และไขมันหรืออาหารที่มีโซเดียมสูงทำให้ร่างกายเกิดโรคได้ง่ายกว่าปกติได้ด้วย  ดังนั้นในผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก อาหารเหล่านี้จึงต้องขอให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อนจะดีที่สุดค่ะ

เห็นไหมคะ ด้วยเทคนิคการกินอาหารเย็น 4 ข้อนี้ก็ช่วยให้ทานอาหารเย็นได้อิ่มท้อง ไม่หิวจนหงุดหงิดและยังทำให้ร่างกายมีน้ำหนักที่ลดลงเรื่อย ๆ อย่างใจต้องการแล้ว ลองนำไปใช้กันดูได้ค่ะ

 

TOP ARTICLES