เวลาที่เรามีความเครียดเนี่ย ร่างกายจะนำเอาสารอาหารหลายชนิดไปสร้างฮอร์โมนเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งยังมีการขับปัสสาวะออกมาเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นร่างกายจึงมีความต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้น ยิ่งเครียดมากภูมิคุ้มกันร่างกายก็ยิ่งลดลง จึงเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นร่างกายของเราจึงต้องการอาหารบางชนิดที่จะช่วยบำรุงและผ่อนคลายความเครียดลงได้ค่ะอาหารดังกล่าวได้แก่ผักใบเขียว
1. วิตามินบีชนิดต่าง ๆ พบได้มากใน ผักใบเขียว จมูกข้าว นม ไข่ ข้าวกล้อง
2. วิตามินซี ช่วยสร้างสารสื่อประสาทและเป็นสารต้านอนุมูอิสระ พบมากในผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ
3. วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน พบได้มากในจมูกข้าวสาลี เมล็ดงา ถั่วเปลือกแข็ง
4. โปแทสเซียม ทำให้หัวใจเต้นอย่างสม่ำเสมอ รักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหหิต และบำรุงระบบการส่งสัญญาณประสาททุกชนิด พบมากใน ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืชไม่ขัดสี กล้วย ส้ม มะเขือเทศ ธัญพืช ฯลฯ
5. แมกนีเซียม มีหน้าที่ช่วยในการส่งสัญญาณประสาท พบมากในผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวกล้อง ฯลฯ
6. สังกะสี เสริมระบบภูมิคุ้มกัน พบมากในเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ตับ นม ไข่แดง และอาหารทะเล

สำหรับบางคนที่อาจพบว่าการหาอาหารมารับประทานให้ได้รับแร่ธาตุที่ขาดไปนั้นเป็นเรื่องยาก คำแนะนำก็คือให้ลองหาถั่วชนิดต่าง ๆ โฮลวีต หรือแครกเกอร์โฮลวีตก็ได้มาพกติดตัวไว้ทานในระหว่างรถติดหรืออยู่ในที่ที่หาของทานยาก ดื่มนมยูเอชที หรือนมสเตอริไลซ์ น้ำผลไม้ยูเอชที รองท้องไปก่อน เมื่อถึงมื้อหลักจึงค่อยหาอาหารที่เป็นธัญพืชไม่ขัดสี ผักใบเขียว หรือเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ รวมถึงผลไม้สดรับประทานก็ได้ค่ะ ช่วยให้สมองและร่างกายผ่อนคลาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้นได้อีกด้วยอีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงอาหารที่หวานจัด แอลกอฮอล์ เครื่องดื่มคาเฟอีน เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารดี ๆ ดังกล่าวไปจนหมดสิ้นค่ะ

TOP ARTICLES