หากคุณเป็นคนอีกคนหนึ่งที่มักใช้ชีวิตไปกับการทุ่มเทให้กับการทำงานหรือการเรียนจนลืมเวลาในการทานอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่อยู่ในช่วงลดความอ้วน หากปล่อยให้ท้องว่างแล้วรับประทานอาหารบางชนิดเข้าไป แทนที่คุณจะอิ่ม แต่มันอาจกลายเป็นการสร้างปัญหาให้กับสุขภาพร่างกายคุณได้ ลองมาดูกันสิว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่เราไม่ควรรับประทานในเวลาท้องว่างค่ะ

แอลกอฮอล์
แอลกอฮอล์
  1. อาหารประเภทนม หรือนมถั่วเหลือง เพราะในนมมีโปรตีนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเกิดประสิทธิภาพที่สุดในเวลาที่มีการทานแป้งร่วมด้วย หากต้องทานนมอย่างเดียวควรทานขนมปังเข้าไปด้วยจะดีกว่า
  2. แอลกอฮอล์ต่าง ๆ   จะกระตุ้นการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร หรือทำให้กระเพาะอาหารอักเสบได้
  3. อาหารหวาน ๆ หรือน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็น ลูกอม น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เพราะหากทานตอนท้องว่างจะลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิตและไตได้
  4. ชาที่มีความเข้มข้นมากเกินไป จะทำให้กรดเกลือในน้ำย่อยเจือจง กระเพาะอาหารทำงานได้ลดลง ใจสั่น มือสั่น เวียนศีรษะ
  5. ลูกพลับ หากกินในท้องว่างจะทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดเกลือออกมามาก เมื่อรวมตัวกับยางของลูกพลับจะทำให้เจ็บหน้าอก คลื่นไส้ เป็นแผลในกระเพาะอาหารได้
  6. กล้วย หากทานในเวลาท้องว่างจะทำให้ปริมาณแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น จนยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ เป็นอันตรายมาก
  7. กระเทียม จะเข้าไประคายเคืองเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารอักเสบได้อย่างรุนแรง
  8. ผัก การทานผักอย่างเดียวในขณะที่ท้องว่าง จะทำให้กระเพาะมีปัญหาได้

แม้อาหารที่กล่าวมาทั้ง 8 ข้อจะดูเหมือนไม่มีพิษภัยอะไร แต่หากทานผิดเวลาแล้วก็อาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรระมัดระวังให้มาก แล้วอย่าปล่อยให้ท้องว่างเป็นเวลานานด้วยนะคะ ควรทานอาหารให้เป็นเวลาจะดีที่สุดค่ะ

TOP ARTICLES