อาหารที่ไม่ผ่านกรรมวิธีหรือผ่านกรรมวิธีน้อย ๆ เรียกอีกอย่างว่า Clean Food นั่นคืออาหารที่ผ่านการดัดแปลงสภาพน้อยที่สุด ทำให้คุณค่าทางอาหารยังมีอยู่ครบถ้วน มีการปรุงแต่งรสชาติน้อย ยกตัวอย่างได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ โฮลเกรน ผักและผลไม้สด ๆ น้ำมันมะกอก ธัญพืชชนิดต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับอาหารที่ผ่านกรรมวิธีมาก ๆ เช่น ไส้กรอก หมูยอ หมูแฮม อาหารกระป๋อง ผลไม้และน้ำผลไม้กระป๋อง เป็นอาหารที่ปรุงแต่งรสชาติมากเกินไป จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับน้ำตาล โซเดียม จากอาหารชนิดนั้นๆ มากเกินปกติ ทั้งยังได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าน้อยลงอีกด้วย

อาหารที่ดีต่อการลดความอ้วน
อาหารที่ดีต่อการลดความอ้วน

สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการดัดแปลงมากเกินไปเหล่านี้ เพราะมีน้ำตาล ไขมัน และโซเดียมมากเกินไป เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งยังขัดขวางกระบวนการลดน้ำหนักอีกด้วย อาหารที่เหมาะกับการรับประทานควรปรุงจากเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้สด ๆ ปรุงใหม่ ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ อย่างพอเพียง เพื่อให้กระบวนการลดน้ำหนักเป็นไปด้วยดี ปราศจากเครื่องปรุงที่เป็นแคลอรี่ส่วนเกิน

จริงอยู่ว่าในสภาพการใช้ชีวิตของปัจจุบันนี้อาจจะหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกรรมวิธีได้ยาก แต่ก็ขอให้ลดการบริโภคให้น้อยที่สุด ซึ่งเราสามารถทราบได้ว่าอาหารที่คุณเลือกทานนั้นเป็นอาหาร Clean Food หรือไม่ก็ด้วยการสังเกตุที่ฉลากเครื่องปรุงข้างบรรจุภัณฑ์นั่นเอง โดยเฉพาะหากคุณอยู่ในช่วงลดความอ้วนก็ให้สังเกตปริมาณของน้ำตาล เกลือ และไขมันเป็นพิเศษ ยิ่งมีน้อยเท่าไรก็ยิ่งดี และหากเป็นไปได้ควรทานอาหารที่ปรุงเองในครอบครัวจะดีกว่าอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เพราะในขณะที่เรากำลังทำอาหารเองนั้น เราก็สามารถควบคุมปริมาณของเครื่องปรุงต่าง ๆ ได้ อีกทั้งการทำอาหารเองยังได้อาหารที่สดใหม่ ร้อน ๆ ถูกอนามัยมากกว่าการซื้อตามตลาดมาทาน

อีกประการก็คือสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักนั้น ควรฝึกลิ้นให้ชินกับอาหารที่มีรสชาติจืด หรือมีรสชาติอ่อน ๆ เพราะอาหารที่ปรุงรสแต่น้อยนั้นย่อมเป็นอาหารที่มีแคลอรี่น้อยกว่าและดีต่อสุขภาพมากกว่าอีกด้วยค่ะ

TOP ARTICLES