%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%87-02
หากจะถามว่าอาหารชนิดใดที่อุดมไปด้วยสารอาหารไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุ วิตามิน เส้นใยอาหาร กรดอะมิโน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ฯลฯ คงจะไม่มีอะไรที่เกินหน้าเกินตา “ถั่ว” แน่นอนค่ะ ทั้งยังเป็นพืชที่หาทานได้ง่าย ราคาไม่แพง มีโปรตีนสูงไม่แตกต่างจากเนื้อสัตว์เลย แต่ราคาถูกกว่า แถมยังมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าอีกด้วย ให้เส้นใยอาหารสูงเมื่อเทียบกับผักผลไม้ต่าง ๆ ช่วยดักจับไขมัน รวมถึงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ

ถั่วสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน หรือสแน็คทานเล่นก็ยังได้อีก ดังนั้นทุกมื้อเราจึงควรทานอาหารที่มีถั่วเป็นส่วนประกอบนะคะ

ถั่วเขียว เป็นถั่วนิยมนำมาทำเป็นขนมต่าง ๆ แล้วก็นิยมนำมาทำอาหารแทนเนื้อสัตว์ด้วย เช่น พวกโปรตีนเกษตรต่าง ๆ มีสารอาหารจำนวนมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก มีโปรตีนใกล้เคียงเนื้อสัตว์และไขมันน้อยมาก มีเส้นใยอาหารสูงทำให้อิ่มเร็ว หากทานร่วมกับอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน หรือถั่วอื่น ๆ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนอย่างครบถ้วน

ถั่วเหลือง มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เป็นที่นิยมมากในทวีปเอเชีย สารอาหารที่โดดเด่นมากในถั่วเหลืองกลุ่มหนึ่งก็คือ ไอโซฟลาโวนส์ ทำให้หน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน เหมาะสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในภาวะหมดประจำเดือน การกินถั่วเหลือง ดื่มน้ำนมถั่วเหลือง หรือกินเต้าหู้จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดอาการค้างเคียงจากการหมดประจำเดือน มีประโยชน์ต่อหัวใจและลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนลงพุงได้ด้วย ถั่วเหลืองมีโปรตีนสูงใกล้เคียงกับนมแต่มีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่านม ทำให้ผู้ที่ทานมังสวิรัติสามารถดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัวได้ ถั่วเหลืองแปรรูปได้หลากหลาย สามารถทานเป็นโปรตีนเกษตร ไอศกรีม เต้าเจี้ยว ซอสปรุงรส เต้าหู้หลายชนิด หรือจะนำมาเพาะให้งอกเป็นถั่วงอกหัวโตก็สามารถประกอบอาหารได้หลายหลายด้วย

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว ฯลฯ ซึ่งก็มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย สามารถซื้อหามาทานได้ง่าย ราคาไม่แพง ให้โปรตีนสูงแต่มีราคาประหยัดกว่าเนื้อสัตว์ ว่าแล้วอาหารมื้อของคุณ “มีถั่วไหม” คะ?

TOP ARTICLES