ชีวิตคนเมืองในทุกวันนี้เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ล้วนมีแต่ภารกิจที่ต้องสะสางเต็มไปหมด จนบางครั้งเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวันไม่พอเพียงสำหรับการจัดการเลย เวลาพักผ่อนก็น้อยลงไปเรื่อย ๆ บางครั้งก็ต้องทำงานจนดึกดื่น สุขภาพทรุดโทรม เมื่อมาทำงานในเช้าวันใหม่ก็พลอยทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นในบางครั้งที่เราจำเป็นต้องจัดการชีวิตที่ยุ่งเหยิงเช่นนี้ ก็ต้องการพลังงานและความสดชื่นในร่างกาย เพื่อให้มีพละกำลังไปจัดการกับหน้าที่การงานที่ยุ่งสุดชีวิตนะคะ วันนี้จึงขอนำเอาเคล็ดลับการเลือกทานอาหารเพื่อคืนพลังความสดใสให้กับตัวคุณหลังจากการนอนดึกดื่นมาฝากกันค่ะ

กล้วย

1. ก่อนนอนในช่วงหัวค่ำให้ทาน ข้าวเหนียวกล้วย จะช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้นเพราะเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง
2. ทานอาหารที่มีวิตามินบี และวิตามินซี ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ไข่ เนื้อสัตว์ ตับ วิตามินบีจะทำให้สมองปลอดโปร่งผ่อนคลาย ส่วนวิตามินซีที่พบมากในผลไม้นั้นช่วยให้ร่างกายสดชื่น สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
3. เลือกทานผลไม้ที่มีโครเมียม ได้แก่ กล้วย แอปเปิ้ล มันฝรั่ง รักษาระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย
4. ทานกรดไขมันโอเมก้าสาม พบมากในปลาทะเลน้ำลึก ช่วยบำรุงสมอง สร้างสมาธิ และความจำ
5. ทานอาหารเบา ๆ ที่ย่อยง่าย ลดการทำงานของกระเพาะอหาร เพราะเมื่อกระเพาะอาหารทำงานหนักจะทำให้นอนหลับไม่สนิท
6. ดื่มน้ำเปล่า น้ำสะอาดทำให้ร่างกายสดชื่น ฟื้นสภาพวันที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ วันไหนรู้ว่าต้องอดนอนก็ให้ดื่มน้ำตุนไว้มาก ๆ เพื่อปรับสมดุลให้กับร่างกายค่ะ

คุณผู้อ่านที่รู้ตัวว่าวันไหนกำลังจะนอนดึกสามารถหยิบเอาเคล็ดลับการทานอาหารเหล่านี้ไปใช้ได้นะคะ แต่ความจริงแล้ว ไม่ควรนอนดึกหรอกค่ะ ควรเข้านอนพักผ่อนให้เพียงพอและเป็นเวลามากกว่า จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพสมบูรณ์มีสติปัญญาและความจำดีในการแก้ไขปัญหาและจัดการภาระกิจได้มากกว่าอีกนะคะ

TOP ARTICLES