ไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิง เมื่อมีอายุเกิน 45 ปี ขึ้นก็มักจะมีปัญหาผมเริ่มล้านหรือเริ่มบาง แต่ละคนละมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ ความเครียด การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ความเจ็บป่วยและฮอร์โมนที่ผิดปกติในร่างกาย ซึ่งเพศชายจะมีปัญหานี้มากกว่าเพศหญิง ปัจจุบันมีทั้งยาและกรรมวิธีต่าง ๆ ในการปลูกผม ช่วยให้ผมกลับมางอกใหม่เหมือนเดิม แต่ก็มักตามมาด้วยปัญหาทางสุขภาพอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นตับหรือไตที่สะสมผลจากยาจนตับวายหรือไตวาย มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติ แล้วก็อาจมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ บทความในวันนี้จะขอนำเอาอาหารบางชนิดที่มีสรรคุณช่วยป้องกันผมร่วงมาฝากคุณแทนการทานยานะคะ

อาหารช่วยป้องกันผมร่วงและหัวล้านก่อนวัยอันควร
อาหารช่วยป้องกันผมร่วงและหัวล้านก่อนวัยอันควร

– อาหารที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีมีส่วนในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งทำให้เนื้อเยื่อมีความแข็งแรง รากผมจึงแข็งแรงตามไปด้วย ควรทานอาหารที่มีวิตามินซีไว้อยู่เสมอ เช่น ผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ ผักใบเขียว พริกสด และมะเขือต่าง ๆ

– อาหารที่มีไบโอติน ซึ่งก็คือวิตามินบีในอีกรูปแบบหนึ่ง ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม และทำให้ผมแข็งแรงมีสุขภาพดี ควรทานรวมกับโปรตีนด้วย ซึ่งอาหารที่มีไบโอตินสูงได้แก่ เมล็ดดอกทานตะวัน ไข่แดง ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต

– อาหารที่มีสังกะสีสูง ช่วยยับยั้งการทำงานของฮอร์โมน DHT สังกะสียังช่วยให้เซลล์ผมมีการเจริญเติบโตแข็งแรง ช่วยปรับสมดุลไขมันบนหนังศีรษะ ป้องกันปัญหาผมร่วงได้ อาหารที่มีสังกะสีได้แก่ อาหารทะเลต่าง ๆ ไข่ งา ถั่ว เมล็ดฟักทอง นม เนื้อไก่เนื้อวัว ฯลฯ

– น้ำสะอาด เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรงไม่ขาดน้ำ ควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้วทุกวัน

– โปรตีนที่มีไขมันต่ำ เพราะเส้นผมมีส่วนประกอบสำคัญคือโปรตีน เมื่อร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอก็จะทำให้การสร้างเซลล์ผมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำด้วย เพราะไขมันเป็นสาเหตุให้ผมร่วงอีกเช่นกัน เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อสันใน โยเกิร์ต ฯลฯ จึงเป็นอาหารทีแนะนำให้ทานค่ะ

– อาหารที่มีวิตามินเอสูง จะช่วยให้รากผมมีความแข็งแรง สร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์หนังศีรษะได้แก่ ส้ม ผลไม้สีเหลืองชนิดต่าง ๆ ผักสีเขียวเข้มนม ไข่ และตับ ฯลฯ

TOP ARTICLES