%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%87-10อะโวคาโด คือ ผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเนยธรรมชาติ เพราะมีเนื้อสัมผัสที่คล้ายเนย มีไขมันที่ดีต่อร่างกายสูง แม้จะมีรสชาติไม่หวาน แต่กลับเนียนละเลียดละลายได้ง่ายในปาก แม้หลายคนจะไม่ชอบในรสชาติ แต่ก็อยากให้หันกลับมามองผลไม้ชนิดนี้ใหม่ เพราะนี่คือผลไม้ที่ช่วยคุณลดน้ำหนักลดไขมันในร่างกายได้นั่นเองค่ะ

อะโวคาโด เป็นแหล่งของกรดไขมันชั้นเลิศ คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีอยู่ในอะโวคาโดถึงร้อยละ 70 มีคุณสมบัติเด่น ๆ คือช่วยลดไขมันในหลอดเลือดได้ ไม่ว่าจะเป็น LDL หรือไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและ เส้นเลือดหัวใจตีบ ผู้ที่มีระดับไขมันไม่ดีในเลือดสูง เพียงหันมาทานอาหารที่ประกอบด้วยอะโวคาโดเพียงหนึ่งสัปดาห์ สามารถลดระดับของคอเลสเตอรอลลงได้ถึงกว่า 17% ส่วน LDL และไตรกลีเซอไรด์ ก็ลดลงตามไปด้วยถึง 22% น่าทึ่งจริงๆ!

ในแต่ละผลของอะโวคาโดนั้น ประกอบไปด้วยไขมันดี ๆ อยู่ถึง 17.3 กรัม ต่อน้ำหนักผล 100 กรัม ซึ่งทำให้มีหลากฝ่ายคลางแคลงในว่าแล้วการบริโภคอะโวคาโดนี้แล้วจะสามารถลดไขมันได้จริงหรือ จึงเกิดการวิจัยเพื่อหาคำตอบในกรณีนี้โดย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย North West ประเทศแอฟริกาใต้ ได้จัดชุดอาหาร ที่มีสารอาหารได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันเหมือนกันทุกอย่าง ให้กับผู้เข้าร่วมทดสอบสองกลุ่มได้ทาน แต่ต่างกันตรงที่ ผู้ทดสองกลุ่มหนึ่งจะได้ทานอะโวคาโดหนัก 200 กรัมทุกวันแทนไขมันอื่น ๆ เมื่อผ่านไป 6 สัปดาห์ พบว่าทั้งสองกลุ่มต่างก็มีน้ำหนักตัวลดลงเล็กน้อยค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่กลุ่มที่กินอะโวคาโดทุกวัน กลับมีระดับของไขมันตัวร้าย ๆ ในเลือดลดลงมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า อะโวคาโดนี้เป็นแหล่งของไขมันชั้นดี ที่ช่วยให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้อย่างไม่ต้องกังวลเลย ทั้งยังช่วยขจัดไขมันแย่ ๆ ออกไปจากร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากโรคร้ายอื่น ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

TOP ARTICLES