%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%87-18ระบบการเผาผลาญหรือเมตาบอลิซึ่ม ที่เราเคยเรียนกันมานั่น ก็คือหมายถึงกระบวนการที่ร่างกายของเราใช้ในการเผาผลาญพลังงาน จากอาหารที่เรากินเข้าไป ซึ่งในแต่ละคนมีอัตราความเร็วและประสิทธิภาพในการเผาผลาญนี้แตกต่างกันอยู่บ้าง ตามปัจจัยต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งวิถีชีวิต อาหารที่ทานเข้าไป อายุและสมรรถภาพของร่างกายด้วย ซึ่งจะพบได้ว่าหลายคนเมื่ออายุมากขึ้น ก็เริ่มอ้วนขึ้นเพราะร่างกายเริ่มปรับลดการเผาผลาญให้น้อยลงยิ่งหากนำไปเทียบกับช่วงวัยรุ่นแล้ว ก็เหมือนกันคนละคนเลยทีเดียว ตอนเด็ก ๆ กินเท่าไรกินยังไงก็ไม่อ้วน แต่พอแก่ตัวเข้าหน่อย แค่ดมก็อ้วนแล้ว

แม้ว่าร่างกายจะแก่ลงแล้ว แต่ก็ใช่ว่าเราจะเพิ่มประสิทธิภาพของการเผาผลาญเราไม่ได้นะคะ มีวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพอยู่เหมือนกันค่ะ ซึ่งมักเป็นสิ่งที่หลายคนละเลยร่างกายตัวเองไปแล้ว หากต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผล ลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้ดูนะคะ

  1. เพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ด้วยการเล่นเวท ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไร อัตราการเผาผลาญอาหารก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปด้วย เลือกอย่างที่ชอบเลยค่ะไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ฯลฯ สลับสับเปลี่ยนวนเวียนไปเรื่อย ๆ จะกระตุ้นการเผาผลาญให้ดีขึ้นได้ และรูปร่างก็จะกระชับด้วย
  2. ทานอาหารโดยการแบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ กินทุกสามชั่วโมง เพื่อให้ระบบการเผาผลาญทำงานตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นจนหลับ
  3. ดื่มน้ำสะอาดให้มาก เพราะน้ำเป็นส่วนสำคัญของการกระบวนการเผาผลาญอาหาร หากคุณดื่มน้ำน้อย การเผาผลาญก็จะต่ำลงไปด้วย
  4. ทานอาหารเช้าทุกวัน ไม่ว่าจะรีบแค่ไหนก็ต้องทานค่ะ การทานอาหารเช้าจะเพิ่มระดับการเผาผลาญไปได้ตลอดทั้งวันและมากขึ้นเป็นสองเท่าของระดับปกติด้วย
  5. ชาเขียวร้อนไม่ใส่น้ำตาลหรือกาแฟดำปลอดน้ำตาล ก็เป็นตัวช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ดังนั้นจึงเร่งการเผาผลาญให้เกิดขึ้นได้

ลองนำเอาวิธีข้างต้นไปทำควบคู่กับการควบคุมอาหารของคุณด้วย รับรองได้ว่าคุณจะทึ่งถึงพลังในการเผาผลาญอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าร่างกายคุณจะสามารถทำได้ค่ะ

TOP ARTICLES