การลดน้ำหนัก หรือลดความอ้วนในช่วงหน้าร้อนนี่นับว่าเป็นความทรมานอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้เรากระหายน้ำบ่อย อยากดื่มน้ำหวานๆ มาก แต่ยิ่งดื่มก็ยิ่งอ้วนค่ะ ครั้นจะออกกำลังกายก็ยิ่งแล้วใหญ่ แค่ขยับตัวยังไม่อยากขยับเลย เพราะมันร้อนอึดอัด เหงื่อไหลท่วมตัวร้อนไปหมดไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เอาอย่างนี้ไหมคะ มาลองว่ายน้ำกันบ้างดีกว่าค่ะ นอกจากช่วยคลายร้อนได้แล้วยังลดน้ำหนักกระชับสัดส่วนได้อีกด้วยค่ะ

ลดน้ำหนัก
ลดน้ำหนัก

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอชนิดหนึ่งนะคะ หากทำอย่างต่อเนื่องวันละ 30 นาทีขึ้นไป แม้เหงื่อไม่ไหลให้เห็น แต่หัวใจก็แข็งแรงขึ้น ระบบการสูบฉีดเลือดดีขึ้น แล้วยังเผาผลาญไขมันได้อย่างแน่นอนด้วยค่ะ เหมาะแม้สำหรับผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักเกินมาก หรือผู้ที่มีปัญหากับหัวเข่า ข้อเท้า ที่อาจทำให้เดิน วิ่ง หรือออกกำลังกายชนิดอื่นไม่ไหว การว่ายน้ำจะทำให้ข้อต่อเหล่านี้รับน้ำหนักได้น้อยลง ออกกำลังกายได้ดีขึ้น ส่งผลให้แข็งแรงขึ้นได้ง่ายด้วยค่ะ

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

นอกจากทำให้ลดน้ำหนักและเผาผลาญไขมันแล้ว การว่ายน้ำยังช่วยกระชับสัดส่วนได้ โดยเฉพาะร่างกายส่วนบน หน้าอก แผ่นหลัง หัวไหล่ หลังส่วนบน แล้วก็ขาอีกด้วยค่ะ ช่วยพัฒนาระบบทางเดินหายใจ หลอดเลือดและระบบประสาท ทำให้ร่างกายทำงานสัมพันธ์กันได้ดี การว่ายน้ำจึงเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยคุณเผาผลาญไขมันได้โดยแทบไม่มีเหงื่อออกให้เห็น ความเย็นสบายของน้ำยังช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย นอนหลับได้สบาย ปราศจากความเครียดอีกด้วย

การจะว่ายน้ำเพื่อให้เกิดผลดีต่อการลดน้ำหนักนั้น ควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 30 นาทีขึ้นไป ว่ายน้ำด้วยท่าฟรีสไตล์ หรือท่ากบ ท่าผีเสื้อ สลับกันไป ไม่ว่าท่าไหนต่างก็ช่วยลดน้ำหนักได้ทั้งสิ้น (ยกเว้นเล่นน้ำลอยไปลอยมานะคะ อันนั้นไม่นับค่ะ) ขอให้คุณผู้อ่านได้ลดน้ำหนักได้ตามประสงค์ในหน้าร้อนนี้นะคะ

TOP ARTICLES