แม้การลดน้ำหนักจะใช้การดูแลในเรื่องของแคลอรี่อาหารเป็นสำคัญ แต่ไขมันบริเวณหน้าท้องและส่วนเอวนั้น การคำนวณแคลอรี่อย่างเดียว กลับไม่สามารถลดไขมันส่วนนี้ได้อย่างตรงจุด

วิธีทำให้หุ่นดีท้องแบนราบ
วิธีทำให้หุ่นดีท้องแบนราบ

ซึ่งจากการศึกษาของ Framingham Nutrition ได้รายงานว่า มีสารอาหารอยู่บ้างชนิดที่มีผลในการช่วยให้หน้าท้องคุณแบนราบ และเอวกลมกลึงได้ ซึ่งก็คือสารอาหาร 4 ชนิดดังต่อไปนี้

1. ทานผักและผลไม้ให้มาก เพื่อให้ร่างกายได้ใช้คาร์โบไฮเดรตจากผักและผลไม้ที่มีสีส้มแทนแป้งขัดขาวและน้ำตาล ซึ่งจะส่งผลให้ลดช่วงเอวและหน้าท้องได้ดีกว่า นอกจากนี้แล้วยังทำให้อิ่มท้องได้นาน อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้รับจากผักผลไม้นั้นก็ยังช่วยให้ร่างกายขจัดไขมันหน้าท้องได้ด้วย

2. ทานโปรตีนชนิดไร้ไขมัน ให้มีสัดส่วนประมาณ 25% ต่อวัน เช่น หากคุณต้องการสารอาหารวันละ 2000 แคลอรี่ ก็ควรทานโปรตีนชนิดไร้ไขมันวันละ 500 แคลอรี่ จะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่อายุเกิน 40 ปีขึ้นไป โปรตีนดังกล่าวก็เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมไร้ไขมัน เนื้อปลา ถั่ว เนื้อไก่ เป็นต้น

3. ซีลีเนียม มีผลการสำรวจในอเมริกันพบว่าคนกว่าแปดพันคนที่มีระดับของซีลีเนียมและสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ในเลือดน้อย จะมีขนาดเอวที่ใหญ่เกิดขนาด ซึ่งซีลีเนียมนี้ ต่อวันคุณควรทานให้ได้ประมาณ 55 ไมโครกรัม สามารถหาทานเพิ่มได้จากการทานวิตามินเสริม

4. ทานไขมันที่ดีให้มากขึ้น ได้แก่ ไขมันจำพวก กรดไขมันโอเมก้าสาม (ซึ่งพบได้มากในปลาทะเลน้ำลึก ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล น้ำมันวอลนัต เต้าหู้ เมล็ดต้นแฟลกซ์) และกรดไขมันโอเมก้าหก (ที่พบมากในซีเรียล ไข่ และน้ำมันข้าวโพด) ช่วยกำจัดไขมันที่พอกหน้าท้องคุณได้อย่างชัดเจน ส่วนที่ควรลดเลิกให้หมดก็คือไขมันทรานส์ที่ไม่มีคุณภาพและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อาหารทั้งสี่ชนิดนี้ได้รับการวิจัยมาจากผู้เชี่ยวชาญทางอาหารแล้วว่าสามารถช่วยลดไขมันหน้าท้องและรอบเอวคุณได้จริงค่ะ

TOP ARTICLES