สิ่งที่สำคัญคือ คุยกับตัวเอง “พร้อมรึยัง พร้อมที่จะลดน้ำหนักแล้วรึยัง”

ถ้าคำตอบมันคือว่าพร้อมแล้ว แล้วจะต้องรออะไรอีก

ฟลุ๊คคนเคยอ้วน หนักมากที่สุดถึง 110 กิโลกรัม ไปร้านหมูกระทะยังต้องนั่งเก้าอี้ซ้อนกัน 2 ตัว ใช้ชีวิตยากมาก

เลยตัดสินใจลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหารติดต่อกัน 3 เดือน น้ำหนักลดจริง 15 กิโล

เมื่อก่อนรูปร่างเป็นอย่างไร

เมื่อก่อนเป็นคนอ้วนมาก น้ำหนัก 110 กิโลกรัม อ้วนมากอ้วนแบบลงพุง จนเพื่อนเรียกว่าขุนช้าง เริ่มอ้วนตั้งแต่ช่วงเรียน เพราะเป็นคนเอนจอยกับการกินมากๆ ไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องน้ำหนักจนน้ำหนัก 70 กิโลกรัมแต่มันเด้งโดดขึ้นมาถึง 110 กิโลกรัม

 

 

  • กินอาหาร Junk Food  (อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย หรือแทบไม่มีเลยอาหารประเภทนี้มักจะมีโซเดียมหรือเกลือ น้ำตาล พลังงาน หรือไขมันอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่สูง)
  • กินประมาณ 5 มื้อ/วัน กินเสร็จก็มีมื้อดึกอีก

ทำไมถึงตัดสินใจลดน้ำหนัก

อย่างแรกเลยคือแต่งตัวยาก หาเสื้อผ้าใส่ยาก เวลานั่งรถโดยสารก็จะลำบากกว่าคนอื่น เค้าก็จะไม่ค่อยรับเรา คนรอบข้างก็ไม่ค่อยเข้าใกล้เรา เพราะเรามีกลิ่นตัวที่ค่อนข้างแรง แต่เหตุการณ์ที่พีคสุดเลยคือ เราไปกินหมูกระทะกับเพื่อน เป้นร้านปกติที่เรากินประจำ และวันนั้นไปกันเพื่อนแค่ 2 คน แต่พนักงานเอาเก้าอี้มาให้ 3 ตัว เค้าบอกว่าเราต้องนั่งซ้อนเก้าอี้ เพราะกลัวเก้าอี้พัง ตอนนั้นก็รู้สึกเสียความมั่นใจมากๆ รู้สึกแย่กับหุ่นตอนนั้นของเรามาก

เคยโดยบูลลี่มั้ย

เคยโดยเรียก ขุนช้าง ไอ่อ้วน เจ้าอ้วน ไอ่ยักษ์ จะโดนบ่อย แต่ผมไม่ค่อยได้แค่คำพูดคนอื่นเท่าไร แต่พอเจอเหตุการณ์ที่ร้านหมูกระทะ มันทำให้ผมกลับมาคิดว่าจริงๆ แล้วผมโอเคกับสิ่งที่ผมเป็นจริงๆ หรอ

เริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างไร

ช่วงแรกในการลดน้ำหนัก ไม่สามารถไปวิ่งหรือเล่นกีฬาแบบคนอื่นได้ ก็เลยเริ่มต้นด้วยการเดินช้าๆ วันละ 10 กิโลเมตรแบ่งเป็นตอนเช้า 5 กิโลเมตร ตอนเย็นอีก 5 กิโลเมตร และกินอาหารน้อยมากเป็นความเชื่อผิดๆ เพราะเราอยากลดน้ำหนักให้น้ำหนักลงเร็วๆ ตอนเช้าก็จะกินแค่ไข่กับโยเกิร์ต ตอนกลางวันก็จะกินแบบมื้อเช้า แต่ตอนเย็นคือจะไม่กินอะไรแล้ว อดอาหารอยู่ประมาณ 3 เดือน น้ำหนักลงไปประมาณ 15 กิโลกรัม

อดอาหาร ดีมั้ย ?

ตอนนั้นก็มีปัญหาด้านอารมณ์ รู้สึกอ่อนเพลียไม่อยากทำอะไร และร่างกายย้วยด้วย

หลังจากนั้นก็เริ่มหาความรู้หาแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักแบบถูกวิธี ลองสมัครเล่นฟิตเนส เน้นกินปริมาณที่มากขึ้นจากที่อดอาหาร ลดน้ำตาล

ลดน้ำหนักวิธีไหนดีที่สุด

อย่าหักโหม ให้ค่อยๆเป็นค่อยๆ ไป อย่าหักดิบ เปลี่ยนอาหารการกินเป็นหลัก

ส่วนตัวปรับการกินเป็น 5 มื้อ เน้นทำอาหารตอนเช้าและกินทั้งวัน

  • มื้อเช้า 06.00 : หลังตื่นนอน เวย์โปรตีน 1 สกู๊ป
  • มื้อที่ 2 (10.00) : อกไก่ ปลา เน้นการปรุงผ่านน้ำเปล่า
  • มื้อที่ 3 (13.00) : อกไก่ ปลา เน้นการปรุงผ่านน้ำเปล่า
  • มื้อที่ 4 (15.00) : อกไก่ ปลา เน้นการปรุงผ่านน้ำเปล่า
  • มื้อที่ 5 (หลังออกกำลังกาย) : จะไม่มีแป้ง เน้นโปรตีน

เมนูแนะนำสำหรับลดน้ำหนัก

  • แพนเค้กโปรตีน
  • อกไก่นึ่งมะนาว
  • สันในไก่ซอสเทอริยากิ

เทคนิคออกกำลังกายลดน้ำหนัก

  • ตอนเช้า : เดิน 5 กิโลเมตร
  • ตอนเย็น : เดิน 5 กิโลเมตร
  • หลังจาก  3 เดือนแรก เริ่มเข้าฟิตเนส
  • เล่น Full Body ออกกำลังกายทั้งตัว ประมาณ 45 นาที (แบ่งเล่นเป็นเซต 1 ท่า เล่น 4 เซต)
  • คาร์ดิโอ 30- 45 นาที

ฝากถึงคนที่กำลังลดน้ำหนัก

อย่าไปสนใจคำพูดคนอื่น เรื่องของการลดน้ำหนักมันอยู่ที่ใจเราอย่างเดียว อย่าเอาคำพูดคคนอื่นมาทำให้เรารู้สึกแย่ อย่าเครียดกับมัน และจงมีความสุขกับการลดน้ำหนัก ปรับการลดน้ำหนักให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเรา และสิ่งที่สำคัญคือ คุยกับตัวเอง “พร้อมรึยัง พร้อมที่จะลดน้ำหนักแล้วรึยัง” ถ้าคำตอบมันคือว่าพร้อมแล้ว แล้วจะต้องรออะไรอีก

 

TOP ARTICLES