สาว ๆ ที่สวมส้นสูงมานานแล้ว หรือแม้แต่ผู้ที่เริ่มหัดสวมก็ตาม น่าจะเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเลือกรองเท้าส้นสูงบ้างนะคะ เพราะการได้เดินระเหิดระหงส์บนรองเท้าสูง ๆ น่ะดูสวยสง่าดีอยู่แล้ว แต่การรักษาสุขภาพของเท้า ช่วงขา และแผ่นหลังก็เป็นเรื่องสำคัญด้วยค่ะ เรามาลองดูวิธีเลือกรองเท้าส้นสูงกันค่ะ

สุขภาพหลังจากใส่ส้นสูง
สุขภาพหลังจากใส่ส้นสูง

1. ขั้นแรกของการเลือกรองเท้าก็ให้ดูที่ส่วนหัวก่อน ว่าความกว้างของด้านหัวรองเท้าพอดีกับเท้า ไม่รู้สึกบีบรัดนิ้วเท้าหรือแน่นมากเกินไป หากแน่นหรือบีบรัดมากจะทำให้นิ้วถูกบีบเข้าหากันนิ้วโป้งเท้าจะบิดผิดรูปงอเข้ามาด้านในได้ หรือทำให้โคนของนิ้วมีข้อปูดออกมา และที่แย่กว่าก็คือนิ้วโป้งอาจซ่อนเข้าไปอยู่ใต้นิ้วชี้ ซึ่งจะทำให้ใส่รองเท้าอีกไม่ได้เลย ดังนั้นรองเท้าที่ไม่ควรเลือก็คือรองเท้าหัวแหลมแต่ให้เลือกดีไซน์ของรองเท้าให้ดูเพรียวยาวแทน จะได้เหลือพื้นที่ให้เท้าได้อย่างสบาย ๆ ไม่บีบรัดนิ้วเท้าจนเกิดปัญหา

2. ความสูงของรองเท้า หากมีความสูงเกินกว่าหนึ่งนิ้วอาจทำให้เหมือนเดินเขย่ง โอกาสที่เท้าจะพลิกจึงเป็นไปได้มาก แล้วยังทำให้น่องโป่งอีกด้วยการเลือกรองเท้าที่มีส้นสูงเกินกว่าสองนิ้วครึ่งให้ปลอดภัยก็คือ ให้เลือกรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าหนา ๆ แทน จะทำให้คุณดูสูงมากขึ้นโดยไม่ต้องเขย่ง แต่ก็เลือกที่มีความหนาแบบพอดีด้วย ถ้าหนาปึ้กมา ๆ คุณอาจเท้าพลิกได้ง่าย ๆ เลยเชียวอีกทั้งการใส่ส้นสูงอาจทำให้คุณต้องแอ่นหลังเดินเพื่อพยุงตัวให้ตั้งตรง จนอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักได้ ควรสลับสับเปลี่ยนรองเท้าบ้าง หลังจะได้พักบ้างไม่ทำงานหนักไปจนอาจเจ็บปวด

3. วัสดุที่รองพื้นส้นสูงควรเลือกใช้เป็นแบบแผ่นยาง จะได้มีความหนืด ไม่ลื่นล้มง่าย ๆ เหมือนวัสดุที่ทำจากแผ่นหนัง และหากมีวัสดุปูพื้นรองฝ่าเท้าด้านในจะยิ่งช่วยกระจายแรงของฝ่าเท้าได้เท่า ๆ กัน ช่วยลดอาการปวดเมื่อยเท้าได้มากอีกทางหนึ่งด้วย

ของเสริมทิปส์สำหรับบริหารกล้ามเนื้อน่องที่ตึงจากการสวมรองเท้าส้นสูงนานๆ ก็คือให้บริหารด้วยการยืนเข้าหากำแพง สองแขนยันกำแพงไว้ ถ้าต้องการบริหารเท้าข้างไหนก็ให้ก้าวเท้านั้นถอยออกไปนิดหนึ่งแล้วใช้ส้นเท้าแตะและปลายเท้าชี้ไปด้านหน้า จากนั้นโน้มตัวไปด้านหน้าเพื่อยืดเส้น ค้างไว้ 10 วินาทีแล้วสลับข้าง

TOP ARTICLES