จากที่ได้เคยนำเสนอสูตรน้ำปั่นไปแล้ว ก็มีผู้เรียกร้องของสูตรอาหารที่ทานอิ่มด้วย ไขมันต่ำด้วย อร่อยด้วยมากันอีก วันนี้ลองอีกสูตรนะคะ เป็นสูตรยำเนื้อปลาแสนอร่อย ที่คุณสามารถเลือกเนื้อปลาตามชอบมาทำทานเองได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องพึ่งร้านค้าอาหารเลยค่ะ อร่อยแล้วยังมีไขมันดี ๆ อย่างกรดโอเมก้าสามจากเนื้อปลา ช่วยบำรุงสมองและเผาผลาญไขมันตัวร้าย ๆ ในร่างกายให้กระเจิงไปเลย มาดูสูตรอร่อยสูตรนี้กันเลยค่ะ

ยำปลารสเด็ด
ยำปลารสเด็ด

ส่วนผสมสำหรับยำปลารสเด็ด ให้เตรียมส่วนผสมดังนี้นะคะ
– เนื้อปลาตามชอบ น้ำหนักประมาณ 200 กรัม
– พริกขี้หนู 10-12 เม็ด เผ็ดมากน้อยตามชอบค่ะ
– มะนาว 2 ลูก เพิ่มวิตามินซีและความจี๊ดจ๊าด
– หอมหัวใหญ่ ครึ่งลูก
– ตะไคร้ 1 ต้น
– สะระแหน่เพิ่มความหอม 3 ต้น
– ถั่วฝักยาว 3 ฝัก, แครอทครึ่งหัว, มะเขือเทศ 1 ผล
– น้ำปลา 1 ช้อน หรือตามชอบ

เตรียมส่วนผสมครบแล้วเรามาเริ่มกันได้เลยค่ะ ขั้นแต่ให้นำเนื้อปลาที่เตรียมไว้มาหั่นเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ ซอยถั่วฝักยาวเป็นแว่นแฉลบ ๆ ซอยแครอทเป็นฝอยหรือแบบที่ชอบได้ หลังจากนั้นตั้งน้ำบนเตารอให้เดือดปุด ๆ นำชิ้นปลาลงไปลวกตอนน้ำเดือด พอสุกตักขึ้นแล้วราดน้ำเย็นเพื่อหยุดการสุก หลังจากนั้นจึงลวกถั่วฝักยาวและแครอทเตรียมไว้ ไม่ต้องลวกนานนะคะ แค่พอนิ่มเล็กน้อยก็นำขึ้นมาแช่น้ำเย็นเตรียมไว้ยำค่ะ มาเตรียมเครื่องยำกันซักหน่อยค่ะ นำตะไคร้มาซอยเป็นแว่น มะเขือเทศจะหั่นเป็นลูกเต๋าหรือเป็นเสี้ยวก็ตามใจชอบค่ะ หอมใหญ่ซอยเป็นฝอย แล้วโขลกพริกขี้หนูพอหยาบ ๆ เตรียมไว้ให้เรียบร้อย

เมื่อเตรียมทุกอย่างแล้ว นำชามสำหรับยำมาแล้วเททุกอย่างลงไปคลุกเคล้าด้วยกัน เหยาะน้ำปลา น้ำมะนาว แล้วปรุงรสตามใจชอบได้เลยค่ะ แต่อย่าคลุกแรงนะคะ เดี๋ยวเนื้อปลาจะแตกตัวจะดูไม่น่ากินค่ะ หลังจากได้รสชาติที่ชอบแล้ว ค่อยเด็ดใบสะระแหน่โรย คลุกเบา ๆ อีกครั้ง เสิร์ฟได้ทันทีเลยค่ะ ทานอร่อยแล้วอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อเพิ่มพลังกายเผาผลาญด้วยนะคะ

TOP ARTICLES