โชคดีที่เราเกิดในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศในแถบศูนย์สูตรที่มีผลไม้เมืองร้อนอร่อย ๆ ให้ทานได้ง่ายในราคาไม่แพง สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แล้วชื่นชอบการทานผลไม้ วันนี้จะขอแนะนำประโยชน์ของผลไม้ที่หาทานได้ง่าย และมีราคาไม่แพงอย่าง สับปะรด มาฝากกันค่ะ

ประโยชน์ของสับปะรด
ประโยชน์ของสับปะรด

1. สับปะรดช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์ Bromelain จึงช่วยต้านทานการติดเชื้อและอาการอักเสบ แล้วยังมีวิตามินซีสูงด้วย ควรทานอย่างน้อยวันละหนึ่งชิ้นเพื่อให้ได้ผลดี
2. ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี จึงช่วยป้องกันอาการโรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต จึงดีต่อผู้ที่เริ่มอ้วน หรือมีน้ำหนักเกิน การกินสับปะรดจะช่วยป้องกันอาหารดังกล่าวได้
3. สับปะรดช่วยให้คุณย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น เพราะมีเอนไซม์และกากใยอาหารอยู่มาก จึงทำให้ผู้ที่กำลังลดน้ำหนักมีระบบขับถ่ายที่เป็นปกติ เส้นใยของสับปะรดยังทำความสะอาดไขมันตกค้างในลำไส้ออกมาได้ เส้นใยยังช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องได้นานอีกด้วยนะคะ
4. ในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรืออ้วน มักจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากกว่าผู้อื่น ดังนั้นการทานสับปะรดที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติในปอด ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม รวมถึงมะเร็งรังไข่ได้ด้วย
5. ในสับปะรดมีวิตามินซีสูง จึงช่วยให้ร่างกายสดชื่น ป้องกันไข้หวัด ช่วยให้เหงือกแข็งแรง ป้องกันความเสี่ยงจากโรคเหงือกและโรคภายในช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทานอาหารชนิดใดก็ตาม แม้ว่าจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์แต่ก็ไม่ควรทานชนิดเดียวกันไปตลอด ควรสลับสับเปลี่ยนหรือทานอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น สับปะรดนี้ คุณควรทานสลับไปกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ ด้วยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความหลากหลาย เพื่อร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ไปทุกส่วนพร้อม ๆ กันค่ะ

TOP ARTICLES