ความจริงแล้วอาหารสไตล์ไทย ๆ เรานี่มีคุณสมบัติในการช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าอาหารสไตล์ตะวันที่มีแต่แป้ง ชีส เนื้อสัตว์ และไขมันอื่น ๆ อีกด้วยนะคะ เราคนไทยเองคุ้นเคยกับอาหารไทยมากกว่า กับทั้งยังซื้อหามาทานได้ง่ายกว่าด้วย วันนี้มาลองดูอาหารไทย ๆ ที่มีไขมันต่ำและเหมาะสำหรับการลดน้ำหนักกันดีกว่าค่ะ

ข้าวซ้อมมือ
ข้าวซ้อมมือ

ข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ มีราคาประหยัดแล้วมีคุณค่าทางอาหารสูง มีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปด้วยดี

อาหารที่ปรุงด้วยการ ต้ม นึ่ง และอาหารที่ไม่มีกะทิทั้งหลาย เช่น แกงส้ม แกงป่า แกงเลียง ขนมจีนน้ำยาป่า อร่อย มีผักมาก จึงมีกากใยสูงเหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ทานแล้วไม่อ้วนด้วยค่ะ

พวกยำ และต้มยำทั้งหลายแหล่ก็เหมาะสำหรับการทานในช่วงลดน้ำหนักเช่นกันค่ะ ทำให้เราได้ทานผักมากขึ้น แต่ขอให้หลีกเลี่ยงยำ หรือต้มยำ ต้มข่าที่มีการใส่กะทิ หรือนมสดไว้นะคะ เพราะกะทิหรือนมสดมีไขมันสูงค่ะ ไม่ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก

อาหารปิ้ง ๆ ย่าง ๆ ทั้งหลายก็สามารถทานได้เช่นกัน แต่ไม่ควรเลือกชิ้นส่วนที่มีไขมัน เช่น ไก่ย่างควรลอกหนังออก ทานแต่เนื้อดีกว่า และควรหลีกเลี่ยงพวกเครื่องในที่มีไขมันสูงด้วย อีกชนิดที่แนะนำคือเนื้อปลาค่ะ จะย่างหรือนึ่งก็อร่อยทั้งสิ้น แต่ลอกหนังออกก่อนจะดีกว่านะคะ

โปรตีนจากถั่วเหลือง ถั่วเขียว ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ หรือน้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ก็ให้โปรตีนสูงกับร่างกายแต่ไม่ควรทานให้หวานมากนักนะคะ คุณอาจอ้วนจากน้ำตาลได้ค่ะ

น้ำพริกชนิดต่าง ๆ ทำให้คุณทานผักได้มาก ไม่ว่าจะเป็นผักต้มหรือผักสด ก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น หากทานร่วมกับข้าวซ้อมมือหรือปลาย่างด้วยแล้ว เรียกได้ว่าคุณทานอาหารครบหมู่ในมื้อเดียว แถมยังไม่อ้วนอีกด้วยค่ะ

นี่เป็นไอเดียกว้าง ๆ สำหรับคุณในการเลือกทานอาหารในช่วงระหว่างการลดน้ำหนักนะคะ คุณสามารถเอาหลักการนี้ไปเลือกทานอาหารชาติอื่น ๆ หรืออาหารชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

TOP ARTICLES