ขาหมูหรือน่องทู่.. เป็นคำที่ได้ยินแล้วเจ็บปวดจริง ๆ นะคะ เรามาเอาวิธีแบบสาวชาวญี่ปุ่นในการลดขาหมู ๆ ของเรารวมถึงปั้นน่องและขาเรียว ๆ ไว้ใส่ขาสั้นอวดกันดีกว่าค่ะ

 

นั่งไขว่ห้าง
นั่งไขว่ห้าง

1. อย่านั่งไขว่ห้าง
การนั่งไขว่ห้างเป็นประจำจะทำให้ขามีเส้นเลือดขอด น้ำเหลืองไหลเวียนไม่สะดวก หากนั่งตั้งแต่เด็กหรือวัยรุ่นจะทำให้ขาโก่งกระดูกคดงออีกด้วยค่ะ หมดสวยเลยค่ะ ในส่วนของการยืนนั้นก็ไม่ควรยืนขาเดียว เพราะน้ำหนักของเราหลายสิบกิโลนะคะ เป็นภาระหนักของขามาก หากยืนขาเดียวบ่อย ๆ จะทำให้ขามีเส้นเลือดขอด บวมและเส้นประสาทปลายเท้าอักเสบได้ดังนั้นการยืนจึงควรรักษาสมดุลน้ำหนักไว้ทั้งสองขาให้ดีตลอดเวลาค่ะ

วิธีการยืดเส้นขาแบบญี่ปุ่น ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อและสลายไขมัน รวมทั้งป้องกันผิวเปลือกส้มหรือเซลลูไลท์ได้อีก ซึ่งมีวิธีง่าย ๆ ก็คือ ให้นั่งกับพื้นแล้วยืดหลังตรง กางขาให้กว้างที่สุดแล้วก้มตัวลงไปเหยียดแขนขวาไปแตะปลายเท้าขวา นับค้างไว้ 10 วินาทีแล้วยืดตัวขึ้น แล้วสลับเป็นข้างซ้าย ทำซ้ำไปมาทั้งสองข้าง 10 รอบค่ะ

2. นวดต่อมน้ำเหลืองที่ขาในอ่างอาบน้ำ
การนวดแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่มีอาการบวมน้ำที่ขาจนอวบเป็นหัวไชเท้า วิธีการก็ไม่ยุ่งยากเลย เพียงนอนแช่น้ำอุ่นแล้วนวดเบา ๆ ตั้งแต่ข้อเท้าขึ้นมาหาต้นขาเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลือง เมื่อขึ้นจากอ่างแล้วก็ให้นวดซ้ำอีกครั้ง เช้าวันรุ่งขึ้นขาที่บวมน้ำอยู่จะเล็กลงอย่างทึ่ง ซึ่งคนที่ไขมันสะสมที่ขาก็สามารถนวดด้วยวิธีนี้ได้ด้วย หรือสำหรับคนที่ไม่อ่างอาบน้ำที่บ้าน จะให้วิธีผสมน้ำอุ่นในกาละมังแล้วนั่งตัวตรง ๆ ลงไปแช่เท้านวดสักชั่วโมงแทนก็ได้ผลเช่นเดียวกันค่ะ

3. เดินเล่นบริหารขาเรียว
อย่ายืนหรือนั่งอยู่กับที่ท่าเดียวนาน ๆ เพราะเส้นเลือดขอดจะขึ้นที่ขาได้ การเดินเล่นเสียบ้างจะช่วยให้ขาเรียวขึ้น ได้ออกกำลังกายบริหารน่องไปในตัว หรือจะเปลี่ยนจากการเดินเป็นการเต้นรำบ้างก็สนุกดีเหมือนกันนะคะ

TOP ARTICLES