15708
  จากผลการสำรวจพบว่าในจำนวนผู้ที่พากเพียรกับการลดน้ำหนักนั้น มีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่สามารถรักษาน้ำหนักที่ตัวเองลดเอาไว้ได้ ส่วนที่เหลือเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง น้ำหนักตัวจะดีดกลับมาใหม่อีก.. นั่นเป็นเพราะอะไร หากคุณผู้อ่านก็อยู่ในข่ายของร้อยละ 80 ที่กำลังมีปัญหาแบบนี้ วันนี้เรามาลองสำรวจตัวเองกันค่ะ

  • คุณลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร

    หากคุณกินอาหารอด ๆ อยาก ๆ เพื่อให้ผอมเร็วที่สุด น้ำหนักคุณก็จะดีดกลับมาเร็วที่สุดอย่างไม่น่าเชื่อ มากกว่าคนที่ลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรอดหรือลดอาหารฮวบฮาบอย่างเด็ดขาดค่ะ

  • หลังจากลดได้แล้วก็ตามใจปากเลย

    หลายคนที่กำจัดปริมาณแคลอรี่ในช่วงที่ลดน้ำหนักอย่างเคร่งครัด พอได้น้ำหนักตัวอย่างที่ต้องการก็กลับมาเฉลิมฉลองด้วยการกินอย่างเต็มคราบ อาหารอะไรที่เคยอด ของมัน ของทอดทั้งหลายก็ขนกินเข้าไปใหม่ ไม่ใช่แค่นิด ๆ หน่อย ๆ แต่กินเป็นเดือนหรือเป็นปี ๆ น้ำหนักก็ต้องดีดกลับมาอย่างแน่นอน

  • เกิดความรู้สึกเครียดหรือกดดันในหลายเรื่อง

    ความเครียดหรือความรู้สึกแย่ ๆ ในแง่ลบทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องงาน การเงิน ความรัก ปัญหาหนี้สิน ฯลฯ เหล่านี้ก่อให้เกิดความเครียดและนำมาสู่การกินที่ไม่มีลิมิต และอัตราการเผาผลาญที่ลดลงจากความเครียดได้ทั้งสิ้น

  • ลดน้ำหนักได้แล้วกลายเป็นจอมขี้เกียจไปเลย

    จากที่เคยออกกำลังกายได้เพื่อลดน้ำหนัก แต่พอน้ำหนักเข้าที่เข้าทางก็กลายเป็นไม่ยอมขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวอะไรเลย แล้วถ้าหากคุณกลับไปกินเท่าเดิมอีก ทีนี้ร่างกายก็ต้องอ้วนขึ้นสิ จะไปผอมยังไงได้ล่ะ?

  • ทัศนคติและความเชื่อแบบผิด ๆ ทำให้กลับมาอ้วนใหม่

    หลายคนคิดว่าเพราะภารกิจหรือสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถลดน้ำหนักได้อีกต่อไป จึงเป็นสาเหตุให้อ้วนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต้องไปงานเลี้ยง ไปสังสรรค์ ย้ายที่อยู่หาของกินยากขึ้น ไปทำงานนอกสถานที่ ต้องเดินทาง นอนไม่เป็นเวลา ฯลฯ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ควบคุมน้ำหนักได้ยาก แต่ความจริงแล้วเป็นข้ออ้างที่ไม่อยากทำอะไรวุ่นวายมากกว่า ในทุกที่มีอาหารที่ทำให้คุณลดน้ำหนักได้ทั้งนั้น แม้คุณจะเลือกของกินไม่ได้มาก แต่คุณจำกัดปริมาณการกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพได้นี่นา ปัญหาทั้งหลายไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ภายนอกค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับทัศนคติและมุมมองของตัวคุณเองล้วน ๆ เลย

  • ขาดการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

    จริงอยู่ว่าช่วงที่ลดน้ำหนักได้คุณอาจได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็อาจลดน้อยถอยลง แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่คุณจะปล่อยให้ตัวเองอ้วนขึ้นนี่นา กำลังใจควรมาจากตัวเอง และคุณต้องสอนและเตือนตัวเองไว้ตลอดเวลาด้วย คุณโตแล้วนะคะไม่ใช่ทารกรอให้ใครมาป้อนนม

  • ลืมว่าลดน้ำหนักไปเพื่ออะไร

    ข้อนี้สำคัญสุด ๆ การลืมเป้าหมายจะทำให้คุณท้อแท้ หมดแรงใจ หมดกำลังใจเอาได้ง่าย ๆ พอน้ำหนักลงได้นิดหน่อยก็กลับมาอ้วนอีก เป็นแบบนี้แล้ว ๆ เล่า ๆ เพราะเป้าหมายหรือแรงบันดาลใจไม่ชัดเจน ต่อจากนี้ไปให้ถามตัวเองอีกครั้งนะคะ ว่าคุณต้องการลดน้ำหนักไปเพื่ออะไร … เพื่อชนะใจใครคนนั้น? .. เพื่อใส่เดรสแสนสวยไปงานเลี้ยงรุ่นให้ได้.. เพื่อความภาคภูมิใจในตัวเอง .. อะไรก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมมันค่ะ

สำรวจตัวเองไปด้วยหรือเปล่าคะคุณผู้อ่าน เพื่อที่หลังจากนี้ไปการลดน้ำหนักครั้งนี้จะไม่ล้มเหลวอีกครั้งไงคะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย Wonderful.in.th

TOP ARTICLES