ทุกคนต้องเคยเป็นอยู่แล้วค่ะ อาการที่แม้ท้องจะไม่หิวหรือไม่ถึงมื้ออาหารดีแต่ปากมันก็อยากเคี้ยวขนมหรือของหวานอื่น ๆ อาจจะเป็นเพราะนิสัยของเราที่ตามใจปากจนเคยชินก็ได้

ลดหน้าท้อง
ลดหน้าท้อง

จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะควบคุมการกินไม่หยุดเช่นนี้ บางคนก็อาจแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ หรือเคี้ยวหมากฝรั่งปลอดน้ำตาลแทน ซึ่งก็อาจได้ผลเป็นบางคน วันนี้ลองเทคนิคใหม่ดูไหมคะ กับอาหารที่ช่วยลดความอยากของเราได้ซึ่งอาหารเหล่านั้นได้แก่

ถั่วไพน์นัท (Pine Nut) เป็นถั่วของต้นสนนั่นเองค่ะ ในยุโรปถั่วชนิดนี้เป็นอาหารที่เค้าทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว มีประโยชน์มากตรงที่ช่วยในการลดความอยากอาหารได้ ด้วยการเข้าไประงับฮอร์โมนอยากอาหารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Chloecystokinin หรือ CKK ได้นั่นเอง วิธีการทานก็คือให้นำมาโรยในสลัด หรือโรยพาสต้าโฮลวีต หรืออาหารอะไรก็ได้ที่คุณอยากจะทาน หากหาซื้อได้จะนำมาโรยใส่ส้มตำหรือยำก็ได้ค่ะ แต่หากหาซื้อไม่ได้จริง ๆ สามารถใช้ถั่วอัลมอนด์แทนได้เช่นกัน เพราะอัลมอนด์เองก็มีสรรพคุณช่วยเข้าขัดขวางการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย คุณจึงสามารถลดน้ำหนักและสัดส่วนได้นั่นเอง

อาหารร้อน ๆ … ไม่ว่าจะเป็นชาร้อน ๆ หรือซุปร้อน ๆ เพราะอาหารร้อน ๆ นั่นช่วยความอยากอาหารได้ชะงัดนัก ดังนั้นก่อนอาหารมื้อหนักควรทานซุปหรือชาเขียวร้อน ๆ ก่อนอาหารเพื่อช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ในขณะที่คุณมีความอยากอาหารน้อยลงไปด้วยค่ะ

แอปเปิ้ล… เป็นสุดยอดผลไม้ หาซื้อได้ง่ายมีแร่ธาตุ วิตามิน สารอาหารต่าง ๆ มหาศาล มีเส้นใยอาหารมากกว่าส้ม หรือองุ่นเสียอีก การบริโภคอาหารที่มีเส้นใยสูงเช่นนี้ จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องมากขึ้น คุณจึงทานอาหารไดน้อยลง ดังนั้นการทานแอปเปิ้ลซักผลก่อนมื้อค่ำก็จะเป็นส่วนช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

TOP ARTICLES