สำหรับประเทศไทยที่หน้าร้อนก็ร้อนมากจนรู้สึกกระหายตลอดเวลานี้ พาลทำให้นึกถึงแต่อยากจะทานของอร่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหวาน ๆ เย็นชื่นใจ หรือผลไม้สดอร่อยที่พร้อมกันใจสะพรั่งออกผลกันในฤดูร้อนเช่นนี้ของเมืองไทย ทานนิด ๆ หน่อยๆ พอหายอยากก็ไม่ผิดกติกาอันใดนะคะ สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาโรคอ้วน แต่สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรืออ้วนไปแล้วนั้น เราควรมีเทคนิคบิดเปลี่ยนอาหารที่เราอยากทาน เป็นอาหารที่สามารถทานได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงแคลอรี่กันมากนักจะดีกว่าค่ะ และต่อไปนี้คือเทคนิคค่ะ

หน้าร้อนกินอะไรดี
หน้าร้อนกินอะไรดี

หากอยากทานไอศกรีม.. ลองเปลี่ยนไอศกรีมหวาน ๆ มัน ๆ นมและไขมันเพียบ ๆ อย่างไอศกรีมซันเดย์ รสช็อคโกแลต รสวานิลลา สตรอเบอร์รี่ ฯลฯ ทั้งหลายแหล่ เป็นหวานเย็นผลไม้ที่นำเอาน้ำผลไม้มาทำเป็นไอศกรีมดีกว่า หรือจะลองนำเอาผลไม้ฉ่ำน้ำแสนอร่อยไปแช่ช่องฟรีซดู คุณก็จะได้หวานเย็นอร่อย ๆ แทนไอศกรีมอ้วน ๆ แล้ว หรือจะลองนำเอาโยเกิร์ตที่มีน้ำตาลและไขมันน้อย มาราดลงบนผลไม้สด ๆ หลากชนิดดู อร่อยและไม่อ้วนด้วยค่ะ

หากอยากทานข้าวเหนียวมะม่วง… ก็สามารถทานได้เช่นกัน แต่ให้เปลี่ยนจากข้าวเหนียวขาวเป็นข้าวเหนียวดำ ซึ่งมีประโยชน์ตรงที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้ากว่า เปลี่ยนกะทิแท้ ๆ เป็นกะทิธัญพืช หรือกะทิที่สกัดไขมันออกแล้ว เพื่อให้มีแคลอรี่น้อยกว่า ลดปริมาณน้ำตาลและเกลือในกะทิลงด้วยนะคะ แล้วทานข้าวเหนียวให้น้อยกว่ามะม่วง จะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้ แต่ควรทานแต่พอหอมปากหอมคอนะคะ อย่าทานเยอะ ส่วนข้าวเหนียวทุเรียน.. เลี่ยงให้ห่างจะดีกว่าค่ะ

หากอยากทานน้ำแข็งไสราดน้ำหวาน ๆ … เปลี่ยนเป็นสมู้ทตี้น้ำผลไม้สด ๆ ไม่เติมน้ำเชื่อมจะสดชื่นกว่าเยอะค่ะ

หากอยากดื่มน้ำอัดลม.. เปลี่ยนเป็น นำน้ำแร่อัดแก๊สหรือโซดาเปล่า ๆ มาเติมน้ำมะนาว หรือน้ำผลไม้อื่น ๆ แล้วแช่ผลไม้สด ๆ ไว้ในตู้เย็นค้างคืน คุณจะได้น้ำโซดาซ่า ๆ ที่หอมผลไม้จากธรรมชาติไว้ดื่มแทนน้ำอัดลมแล้วค่ะ

ลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้นะคะ ได้สดชื่นจากของอร่อยเหมือนเดิมไม่ต้องอดให้ตะบะแตกอีกต่อไปแล้วค่ะ

TOP ARTICLES