สิ่งที่มีน้ำหนักสำคัญของการลดน้ำหนักนั้นอยู่ที่การควบคุมอาหารถึง 80 ต่อ 20 ของการออกกำลังกายเลยทีเดียวนะคะ วันนี้จะขอนำบทบัญญัติง่าย ๆ 5 ข้อในการเลือกอาหารรับประทานในช่วงระหว่างกำลังลดน้ำหนักมาฝากกันค่ะ

อาหารที่ทำให้อ้วน
อาหารที่ทำให้อ้วน

บทบัญญัติอาหารลดน้ำหนักข้อที่ 1 ลดแคลอรี่ลง
ไม่ใช่การงดหรือการอดอาหาร แต่คือการลดแคลลอรี่ที่ร่างกายจะบริโภคเข้าไปลง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง หรือประกอบอาหารด้วยไขมัน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความหวาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งอาหารหลักและขนมต่าง ๆ

บทบัญญัติอาหารลดน้ำหนักข้อที่ 2 บริโภคโปรตีนดี ๆ
ในระหว่างการลดน้ำหนักมวลกล้ามเนื้อในร่างกายของคุณจะลดลงด้วย ดังนั้นควรบริโภคโปรตีนชนิดดี ๆ หรือโปรตีนที่มีไขมันน้อย เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ไม่ทานหนัง หรือโปรตีนจากธัญพืชต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ทำให้คุณลดน้ำหนักเร็วขึ้น แข็งแรงขึ้นด้วย

บทบัญญัติอาหารลดน้ำหนักข้อที่ 3 เลือกคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพ
ระหว่างการลดน้ำหนักควรค่อย ๆ ลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารลง พร้อมกับลดน้ำตาลและแป้งขัดขาว เน้นทานธัญพืชไม่แปรรูปหรือไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง โฮตวีต โฮลเกรน จะช่วยให้อิ่มอยู่ท้องได้นาน กับทั้งยังมีกากใยอาหารอีกด้วย

บทบัญญัติอาหารลดน้ำหนักข้อที่ 4 ทานผักให้มากขึ้น
การลดน้ำหนักจะเป็นไปได้ด้วยดีก็ทานผักให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเมื่อเทียบอัตราส่วนกับอาหารอื่น ๆ แล้วควรจำไว้ว่า หากเปลี่ยนข้าวหรือคาร์โบไฮเดรตในจานซักครึ่งหนึ่งเป็นผักใบเขียว คุณจะได้รับเส้นใยอาหารและแร่ธาตุที่มากขึ้น แต่มีแคลอรี่ที่น้อยลงมากด้วย

บทบัญญัติอาหารลดน้ำหนักข้อที่ 5 เพิ่มพลังการเผาผลาญไขมัน
เคล็ดลับในการเพิ่มพลังการเผาผลาญไขมันก็คือการรับประทานไขมันดี ๆ ซึ่งพบได้มากในน้ำมันมะกอก, น้ำมันปลา อะโวกาโด ถั่วและเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ ช่วยให้การลดน้ำเป็นไปด้วยดี ลดการเกิดโรคอ้วนชนิดอื่น ๆ ด้วย

TOP ARTICLES