การลดน้ำหนักนั้นไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการทานไขมันไปเสียทั้งหมด เพราะความจริงแล้วไขมันน้นแบ่งเป็นทั้งไขมันที่ดีและไขมันที่ไม่ดี ดังนั้นเราจึงควรทราบเสียก่อนว่าไขมันที่ดีนั้น เป็นไขมันกลุ่มใด และพบในอาหารชนิดใดได้บ้างค่ะ

ลดน้ำหนัก
ลดน้ำหนัก
  1. ไขมันที่ดี ก็คือกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จำเป็นต่อร่างกายและได้รับจากอาหารเท่านั้น โดยกรดไขมันโอเมก้า 3 นี้จะพบได้ทั้งจากในเนื้อปลาและพบได้ในพืช

–  กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลานั้น พบมากในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลม่อน ประโยชน์ต่อร่างกายก็คือ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลตัวที่ไม่ดีลง ลดความหนืดของเลือด ลดงการอักเสบในร่างกาย ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง และหากผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักบริโภคกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในเนื้อปลานี้เข้าไปจะช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญของเซลล์ไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง ลดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอิ่ม ซึ่งมักพบได้มากในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน

–  กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในพืช ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่ววอลนัท เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดคาโนลา กะหล่ำปลี ผักโขม

  1. และไขมันที่ดีอีกตัวก็คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว พบมากในน้ำมันมะกอก อะโวกาโด น้ำมันรำข้าง และถั่วเปลือกแข็งชนิดต่าง ๆ แม้ผลของการลดน้ำหนักจากไขมันกลุ่มนี้จะยังไม่แน่ชัดนัก แต่ก็มีการพบว่ากลุ่มที่บริโภคไขมันกลุ่มนี้เมื่อลดน้ำหนักตัวไปได้ 18 เดือนแล้ว มีการโยโย่น้อยกว่ากลุ่มที่ทานอาหารแบบไขมันต่ำ

สำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงที่ควบคุมน้ำหนักนั้น แม้ไขมันในข้อ 1 และ 2 จะเป็นไขมันในกลุ่มที่ดี แต่ก็แนะนำให้นำมาใช้ปรุงอาหารแต่น้อย เน้นการปรุงด้วยการต้ม นึ่ง ย่างจะดีกว่าค่ะ

TOP ARTICLES