ความจริงแล้วมันฝรั่งเป็นพืชที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายนะคะ ไม่ใช่แค่นำไปทอดขายตามร้านฟาสต์ฟู้ดเท่านั้น ซึ่งการทานแบบนั้นไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะทำให้มันฝรั่งมีประโยชน์กลายเป็นอาหารขยะขึ้นมาในทันที เพราะมีไขมันสูงมาก แล้วยังโซเดียมเป็นจำนวนมากจากเกลือที่โรยปรุงรสอีก ทั้งที่ความจริงแล้วมันฝรั่งนั้นเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักมาก ๆ นะคะ

มันฝรั่ง

ในมันฝรั่งต้มหรือนึ่งหนัก 100 กรัม จะให้แคลอรี่เพียง 80 แคลอรี่เท่านั้น แล้วยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย มีวิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 โพแทสเซียมอยู่สูงมาก แล้วยังมีเส้นใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อการขับถ่ายและการควบคุมระดับน้ำตาลอีกด้วย.. ยอดเยี่ยมไปเลยไหมล่ะ

มันฝรั่งนั้นสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย จะนำมาแทนเป็นอาหารคาวหรืออาหารหวานก็ได้ทั้งสิ้น เช่นมันบดแบบฝรั่ง เพียงแค่นำมันฝรั่งไปต้มให้สุกแล้วนำมาบด โรยเกลือพริกไทย แค่นี้ก็หอมอร่อยไร้ไขมัน หรือจะนำไปอบก็จะยิ่งหอมขึ้น จะนำมาเป็นส่วนผสมที่เพิ่มความเข้มข้นให้กับอาหารชนิดต่าง ๆ ก็ได้ หรือนำมาทำเป็นขนมใช้แทน มัน หรือเผือกก็ยังได้อีกด้วยค่ะ

ซึ่งหากไปเลือกซื้อมันฝรั่งเองน่ะ ควรเลือกหัวที่มีสีเหลืองไม่มีรากหรือปุ่มที่งอกออกมา หรือหัวที่มีจุดสีเขียวอ่อน เพราะนั่นแสดงว่าเป็นมันฝรั่งที่เก็บไว้นานแล้ว จะเกิดสารที่ชื่อว่าซาโคลีนและโซลานีนขึ้น ซึ่งหากร่างกายได้รับมากเกินไปก็จะเกิดเป็นพิษได้ การนำมาประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดก่อน และควรปรุงทั้งเปลือกเพราะจะมีกลิ่นหอมมากกว่าแล้วยังรักษาวิตามินซีในเนื้อมันฝรั่งไว้ได้อีกด้วย น้ำซุปที่ต้มมันนั้นสามารถนำไปทำน้ำแกงหรือซุปได้ตามต้องการอีกด้วยค่ะ

หากซื้อมันฝรั่งมาแล้วยังไม่ได้ใช้ ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องตามปกติอย่าเก็บในตู้เย็นนะคะ เพราะจะทำให้รากงอกออกมาได้ ขอให้รับประทานมันฝรั่งอย่างเอร็ดอร่อยและหุ่นดีไม่อ้วนตลอดไปค่ะ

TOP ARTICLES