ปัญหาต้นขาใหญ่ สำหรับสาว ๆ บางนับเป็นปัญหาระดับประเทศเลยทีเดียวค่ะ เพราะเป็นอวัยวะที่มีขนาดของกล้ามเนื้อมัดใหญ่มาก จึงสังเกตเห็นได้ชัดเจน บางคนพอน้ำหนักเริ่มขึ้น ก็จะรู้สึกได้ว่าต้นขาเริ่มใหญ่ขึ้นก่อนที่อื่น ปัญหาที่ตามมานอกจากจะดูไม่สวยแล้วกางเกงยีนส์ฟิตเปรี๊ยะตัวเดิมที่เคยใส่ได้สวย ก็พลอยดึงไม่ขึ้นด้วยอีก เฮ้อ…แล้วจะทำอย่างไรกันดี ลดอาหารก็แล้ว ไดเอ็ตก็แล้ว ต้นขาก็ยังใหญ่อยู่ อย่างนี้แล้วต้องมีตัวช่วยค่ะ ก็คือการนำเอาการบริหารร่างกายเฉพาะส่วนมาช่วยนั่นเอง ซึ่งท่าการบริหารต้นขาใหญ่ให้กระชับขึ้นได้ ก็มีดังต่อไปนี้ค่ะ

วิธีการลดต้นขาใหญ่
วิธีการลดต้นขาใหญ่

–                   ท่า Lateral Lunge   ลดต้นขาได้ง่ายขาเรียวกระชับแข็งแรง ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรเลยค่ะ เพียงอบอุ่นร่างกายให้พร้อมแล้วเริ่มกันด้วยการยืนแยกขาสองข้างพอประมาณ ความกว้างเท่าช่วงไหล่ ยกแขนสองข้างออกมาข้างหน้าขนานกับพื้นเพื่อทรงตัว แล้วย่อเข่าลงช้า ๆ ย่อลง ๆ อย่างให้เข่าเลยเลยปลายเท้า ย่อลงช้า ๆ ค้างไปสักครู่ แล้วยืดตัวขึ้นช้า ๆ เข้าสู่ท่าเตรียม ทำแบบนี้รอบละ 10-20 ครั้ง ทั้งหมด 3 รอบ ทุก ๆ ก็จะเห็นความกระชับของกล้ามเนื้อได้อย่างชัดเจน ท่านี้ทำแล้วจะเมื่อยต้นขามากค่ะ คนที่ขาไม่แข็งแรง สามารถยืนจับพนักเก้าอี้กันล้มหรือเซได้ตามสะดวกค่ะ

–                   ท่าที่สอง เป็นท่าปั่นจักรยานอากาศ ช่วยกระชับต้นขาและช่วงก้น รวมไปถึงหน้าท้องส่วนล่างอีกด้วย การนอนปั่นจักรยานอากาศนั่น สามารถทำได้ทุกเวลาที่ว่าง นอนอ่านหนังสือก็ทำได้ ดูทีวีก็ทำได้ ไม่เปลืองสตางค์ แล้วขายังเรียวขึ้นได้อีกค่ะ ควรทำวันละ 500 ครั้งขึ้นไปจะเห็นผลเร็วค่ะ

–                   ท่าที่สาม การปั่นจักรยาน นี่ก็คือการใช้กล้ามเนื้อต้นขาเพื่อออกกำลังเช่นกัน นอกจากจะช่วยลดต้นขา ทำให้ต้นขากระชับแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการบริหารร่างกายแบบแอโรบิค ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วยค่ะ

–                   ท่าที่สี่ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ คือการเดินขึ้นลงบันได แทนการใช้ลิฟท์ในสำนักงานหรือคอนโดที่พักอาศัย การเดินขึ้นลงบันไดจะช่วยกระชับต้นขาทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น เผาผลาญไขมันและเซลลูไลท์ได้ง่ายดายค่ะ

 

ลองเลือกวิธีที่ถนัดบริหารต้นขากันนะคะ เพื่อต้นขาเรียวสวย พร้อมสวมยีนส์ฟิต ๆ อวดหุ่นกันได้แล้วค่ะ

TOP ARTICLES