เดี๋ยวนี้คนเราใช้เวลาในรถกันมากกว่าที่ ๆ เรากำลังจะเดินทางไปอีกนะคะ ยิ่งในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่แล้วเนี่ย บางคนใช้เวลานั่งอยู่ในรถโดยสารถึงวันละกว่า 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว เป็นเวลาที่น่าเสียดายอยู่ไม่น้อย ยิ่งถ้าคิดแล้วก็เครียดด้วย ว่าแล้วเราลองนำเอาเวลาเหล่านี้มาสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายกันดูดีกว่า การกายบริหารเล็ก ๆ ที่คุณก็สามารถทำได้เวลาอยู่ในรถ นอกจากช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายแล้ว ยังช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ว่าแล้วมาดูกันเลยค่ะ

ยืดเส้นยืดสาย
ยืดเส้นยืดสาย

ท่าที่ 1 กำพวงมาลัยรถให้แน่น ๆ เกร็งแขนไว้ 3 วินาที แล้วคลายออก ทำซ้ำ 10 ครั้ง

ท่าที่ 2 กำพวงมาลับเหมือนเดิม แต่ให้อยู่ในระยะที่ขนานกัน แล้วออกแล้วบีบแขนทั้งสองข้างเข้าหากัน โดยกำหนดที่ข้อศอกทั้งสองข้าง ออกแรงบีบเข้าหากัน เกร็งไว้ 3 วินาที แล้วคลายออก ทำซ้ำ 10 ครั้ง

ท่าที่ 3 นั่งพิงเบาะทั้งตัวแล้ว แขม่วท้องไว้ 3 วินาที แล้วปล่อย แล้วหลังจากนั้นมาเกร็งกล้ามเนื้อก้นค้างไว้ 3 วินาทีแล้วคลายออก ทำสลับกันไปมา 10 ชุด

ท่าที่ 4 โน้มตัวไปด้านหน้าแล้วเกร็งหลัง ดันสะบักสองข้างเข้าหากันแล้วเกร็งไว้ 3 วินาทีเช่นกันแล้วคลายออก ทำ 10 ครั้ง

ท่าที่ 5 ปล่อยแขนทั้งสองข้างลงด้านข้าง แล้วยกไหล่ทั้งสองข้างขึ้นพร้อมกัน ค้างไว้ 3 วินาทีแล้วหย่อนลง ทำ 10 รอบค่ะ

ท่าที่ 6 บริหารคอคลายกล้ามเนื้อด้วยการหันไปทางด้านซ้ายและด้านขวา (อย่าสะบัดแรงนะคะ) บิดไปให้สุดทั้งสองด้าน ท่านี้ทำ 10-15 ครั้งจะทำให้กล้ามเนื้อคอและหัวไหล่ผ่อนคลาย

ท่าที่ 7 เกร็งกล้ามเนื้อทั้งร่างค้างไว้ 3 วินาทีแล้วคลายออก ทำ 5 รอบค่ะ

ทั้งเจ็ดท่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งผู้ที่ขับรถเองหรือแม้แต่ผู้ที่โดยสารรถสาธารณะ หรือรถไฟ เครื่องบินที่ต้องนั่งนาน ๆ ก็ได้ทั้งสิ้น นอกจากช่วยเผาผลาญไขมันแล้วยังช่วยคลายกล้ามเนื้อป้องกันอาการกล้ามปวดล้าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

TOP ARTICLES