บ้านของเรานี่ล่ะค่ะ ที่เป็นปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้เราสามารถอ้วนขึ้นหรือผอมลงได้ด้วย ลองสังเกตดูสิคะ บ้านไหนที่มีคนอ้วนก็มักจะอ้วนกันทั้งบ้าน บ้านไหนที่มีคนผอม ก็มักจะผอมกันทั้งครอบครัวด้วยเช่นกัน วันนี้คุณผู้อ่านที่อยากให้บ้านเราผอมกันทั้งครอบครัว หรือแม้ตัวคุณเอง ลองจัดบ้านแบบครอบครัวคนผอมกันค่ะ ซึ่งมีเทคนิคดังต่อไปนี้

หุ่นดี

  1. อย่าทานอาหารไปดูทีวี เพราะการกินไปดูทีวีไปด้วยจะทำให้กินแบบไม่มีสติ ไม่รู้ตัวว่าอิ่มค่ะ
  2. เลือกใช้ภาชนะและจานชามขนาดเล็ก ๆ เป็นการหลอกตาว่าคุณทานอาหารเพียงพอแล้ว หากคุณใช้จานใบใหญ่จะทำให้รู้สึกว่าอาหารมีน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้กินมากโดยไม่รู้ตัว
  3. ลองทานอาหารด้วยตะเกียบดูค่ะ หรือทานด้วยเครื่องมือที่ไม่ถนัดจะทำให้กินได้ช้าลง และกินได้น้อยลงด้วย ทั้งยังทานน้ำมันหรือซอสที่ติดจานได้น้อยลงอีก
  4. ทำให้ตู้เย็นปราศจากน้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ ชาเขียว หรือเครื่องดื่มทุกอย่างที่มีรสหวาน เก็บตู้เย็นไว้แช่น้ำเปล่าเย็น ๆ เท่านั้นพอค่ะ
  5. อย่าตุนบะหมี่สำเร็จรูปไว้ในบ้าน เพราะเอาเข้าจริง ๆ มันถูกเอามากินจนหมดในมื้อดึกนั่นเอง ซึ่งหากไม่ตุนก็คงไม่ต้องกินค่ะ
  6. สิ่งที่ควรตุนไว้ในตู้เย็นนอกจากน้ำเย็นก็คือ ผักผลไม้อย่างแครอท มะเขือเทศ ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่ง ที่สามารถหยิบมาขบเคี้ยวเป็นของว่างที่มีประโยชน์ได้เสมอ
  7. ซื้ออุปกรณ์กีฬาง่าย ๆ เช่น รองเท้าผ้าใบ เชือกกระโดด หนังยาง ฮูลาฮูป ดัมเบลเล็ก ๆ ไว้สำหรับออกกำลังกายเรียกเหงื่อ เร่งการเผาผลาญได้เวลาว่าง
  8. ทำให้บ้านสะอาดเสมอ ด้วยการหม่ำทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดฝุ่น ทำสวน ล้างห้องน้ำ เพราะการทำงานบ้านจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ไปด้วยในตัว
  9. จำกัดการดูทีวีไว้ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมงเพราะการดูทีวีมากเสี่ยงต่อความอ้วน เพราะไม่มีเวลาลุกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งยังทำให้นอนดึกได้อีก
  10. ลองหาข้อความสร้างแรงบันดาลใจ ติดไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าตู้เย็น โต๊ะอาหาร โต๊ะทำงาน เพื่อสร้างเสริมกำลังใจไว้ตลอดเวลา

ลองนำเอา 10 วิธีข้างต้นไปปฏิบัติดูสิคะ ไม่แน่คุณอาจไม่ได้ผอมคนเดียวแต่ผอมสุขภาพดีกันทั้งครอบครัวเลยล่ะค่ะ

TOP ARTICLES