“อยากบอกว่าคนเรานับ 1 ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะฉะนั้นนับไปเถอะ

มันต้องมีสักครั้งที่เรานับแล้วไปถึงเส้นชัย”

ดาวคนเคยอ้วน แชร์ประสบการณ์การลดน้ำหนัก 47 กิโลกรัม มีวิธีควบคุมอาหารอย่างไรและต้องออกกำลังกายไหม ไปดูกันในคลิปได้เลย

เมื่อก่อนรูปร่างเป็นยังไง ?

เมื่อก่อนเป็นคนที่อ้วนมาก น้ำหนัก 103 กิโลกรัม เป็นคนที่อ้วนออกแขนออกหน้า เวลาไปไหนก็จะโดนทักว่าเหมือนคนท้องตลอด ด้วยสไตล์การกินเป็นคนที่กินไม่หยุด กินเรื่อยๆ อย่างนั่งทำงานก็จะต้องมีของกินหรือพวกขนมเต็มโต๊ะ ตอนเย็นหลังเลิกงานก็มีไปปาร์ตี้กับเพื่อนก็เลยทำให้น้ำหนักเพิ่มสูงถึง 103 กิโลกรัม

 

 

 

 

เหตุผลที่ตัดสินใจลดน้ำหนัก

ดาวมีปัญหาด้านสุขภาพค่อนข้างเยอะ สิ่งที่ตำใจมากที่สุดคือเราหยุดหายใจขณะนอนหลับ ทั้งเพื่อนและแม่ก็ทักว่าเรานอนกรนเสียงดังมาก บางคืนเราจะสะดุ้งกับเสียงกรนของตัวเองเลย จนทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องรักษาอาการนอนกรนแล้วและเข้ารับการรักษาไปปรึกษาคุณหมอ ผลที่ออกมาตกใจมากคือเราหยุดหายใจไป 98 ครั้งใน 1 ชั่วโมง หมายถึงเราหยุดหายใจตลอดเลย แล้วดาวก็เคยไปตรวจเกี่ยวกับฮอร์โมน คุณหมอเองก็เคยบอกกับเราเหมือนกันว่าเราจะลดน้ำหนักไม่ได้ เพราะฮอร์โมนในร่างกายของเราเป็นฮอร์โมนผู้ชายแทยจะเต็ม 100% เราก็เลยรู้สึกแย่มากๆ

โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับเป็นอย่างไร

การหยุดหายใจขณะนอนหลับ เป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายมาก ก็คือนอนหลับไปเฉยๆและมีโอกาสที่เราจะกลับตายไปเฉยๆ ไม่ได้เป็นเฉพาะคนอ้วน คนผอมก็สามารถเป็นได้ คนที่เป็นโรคนี้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจไว้ตลอดขณะนอนหลับ ทำให้การใช้ชีวิตของเราลำบากขึ้น ค่าตรวจและการรักษาก็แล้วแต่สถานที่อย่างของดาวก็ไปตรวจอยู่ที่ราคา 9,000-10,000 บาท แต่ที่แพงที่สุดคืออุปกรณ์ช่วยหายใจจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท แต่จริงๆ มีหลายราคานะ

“คนเคยอ้วน” เริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างไร

ดาวจะใช้วิธีการหักดิบตัวเองเลย ด้วยความที่เรามีโรคประจำตัวเยอะ มีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันเกาะตับ เราก็เลยเลิกกินแป้ง เลิกน้ำตาล ของหวาน ของมันและของทอด เน้นเป็นพวกโปรตีนและผักแทน

ผลลัพธ์ของการหักดิบ

ในช่วงที่หักดิบ 1-2 เดือนแรกก็มีเอฟเฟกต์ในส่วนของผม โดยปกติจะเป็นคนผมหนามาก แต่พอเราลดน้ำหนักผมของเราก็เริ่มร่วง ช่วงกลางผมก็เริ่มเห็นหนังศีรษะ ตอนนั้นก็คือตกใจมาก พอมันเริ่มร่วงเยอะเราก็เลยไปปรึกษาคุณหมอ หมอก็เลยแนะนำว่าที่ผมเราร่วงเป็นมาจากการที่เราลดน้ำหนักเร็วเกินไป ร่างกายเราช็อก แต่อีกประมาณ 5-6 เดือนผมก็จะกลับมางอกใหม่

เมนูลดน้ำหนักที่ทานใน 1 วัน

มื้อเช้า

  • อกไก่ 1 ชิ้น
  • ไข่ต้ม 2-3 ฟอง

มื้อเที่ยง

  • กินแต่กับข้าว *ไม่กินข้าว
  • เลือกเมนูที่ให้โปรตีนเยอะๆ เช่น ไข่พะโล้ ลาบไก่ ลาบหมูและผัดผัก

มื้อเย็น

  • ไก่ย่าง
  • ปลาย่าง, ปลานึ่ง

เทคนิคการควบคุมอาหาร

คุมสมองและใจของตัวเองก่อน ดาวจะพยายามคุมตัวเองให้ได้ ถ้ารู้สึกอิ่มให้หยุดทันที ส่วนเรื่องความอยาก อยากกินขนมหรือของจุกจิกคนเราก็ต้องมีอยู่แล้วและยิ่งช่วงลดน้ำหนักจะยิ่งมีความอยากมากขึ้น ส่วนตัวดาวก็จะกินนะ แต่แค่เราต้องกินแค่พอดี แค่อหายอยากเท่านั้นเอง

วิธีการออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ดาวมาเริ่มออกกำลังกายในช่วงที่น้ำหนักลดลงไป 30 กิโลกรัม เหลือน้ำหนักอยู่ที่ 70 กิโลกรัม เริ่มไปเข้ายิมและออกกำลังกายเองที่่บ้าน

  • เน้นบอดี้เวท
  • คาร์ดิโอตามคลิปใน Youtube  15-30 นาที/วัน
  • ออกกำลังกาย 3-4 วัน/สัปดาห์

 

มีช่วงน้ำหนักค้างไหม

น้ำหนักของดาวค้างอยูที่ 70 กิโลกรัม ช่วงนี้เป้นช่วงที่คนท้อมากที่สุด ไม่อยากลดแล้ว และสุดท้ายก็กลับไปอ้วนอีก เราก็เลยหาวิธีใหม่

  • กินคีโต : ไปอ่านเจอเรื่องราวของคนที่รู้จักแล้วเค้าลดน้ำหนักด้วยการกินคีโต เราก็เลยลองปรับวิะีการลดน้ำหนักของเราใหม่
  • กลับมาทานข้าวและแป้งให้ร่างกายตื่นตัวกับความเคยชินแบบเดิมๆ และน้ำหนักก็เพิ่มขึ้น
  • เราต้องลองพยายามลองและหาและเอาทุกอย่างมาปรับให้เข้ากับตัวเราเอง

หลังลดน้ำหนักชีวิตเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

  • ดีขึ้นทุกๆ อย่ง เหมือนได้เกิดใหม่
  • กลับมาทำงานวันแรก เพื่อนที่ทำงานตกใจ เพราะเราตัวเล็กลงมาก
  • สุขภาพดีขึ้น อาการหยุดหายใจขณะหลับหายไป
  • ลดความเสี่ยงขอโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน ค่าไขมันเกาะตับลดลง
  • ผิวพรรณเปล่งปลั่ง จากที่เคยเป็นสิวตอนนี้ก็หายแล้ว
  • ประจำเดือนมาปกติ

ฝากให้กำลังใจคนที่ลดน้ำหนักหน่อย

คนที่อยากลดน้ำหนักหรือกำลังลดน้ำหนักอยู่แล้วท้อหรือถอดใจ ก็อยากบอกว่าคนเรานับ 1 ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะฉะนั้นนับไปเถอะค่ะ มันต้องมีสักครั้งที่เรานับแล้วไปถึงเส้นชัย ถ้าเราหาเส้นทางของตัวเองเจอ อย่างดาวเองก็ล้มเกลวและนับ 1 มานับครั้งไม่ถ้วน ในที่สุดก็หาทางของตัวเองเจอและก็เดินมาถึงเส้นชัยในที่สุด

TOP ARTICLES