ไข่ถือเป็นอาหารยอดฮิตสำหรับใครหลายๆคน ทั้งไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่ทอด ฯลฯ แล้วเคยรู้กันหรือเปล่าค่ะว่า การกินไข่มากเกินความต้องการของร่างกายก็อาจจะส่งผลเสียต่อตัวเราได้ เอ๊ะ! แล้วจะกินวันละกี่ฟองถึงจะเหมาะสมล่ะ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

โดยปกติแล้วไข่หนึ่งฟองจะประกอบไปด้วย วิตามิน B12 เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างเยื้อหุ้มเส้นประสาท การไม่กินไข่จึงอาจส่งผลเสียต่อเส้นประสาทสมองและส่งผลเสียต่อสายตาอีกด้วย แต่มีผลการศึกษาของอเมริกาที่เผยแพร่ในวารสาร Journal of Nutrition ระบุว่า

การกินไข่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ฟอง ช่วยลดภาวะเสื่อมของสายตาเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้น เพราะในไข่แดงมีสารลูทีและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารรงควัตถุช่วยบำรุงจอประสาทตา

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนาสเตทที่กล่าวว่า คนที่ชอบกินไข่เป็นส่วนประกอบของอาหารมื้อเช้าจะช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ได้กินไข่เป็นส่วนประกอบในมือเช้าถึง 65% เมื่อบริโภคอาหารในปริมาณที่เท่ากัน

ไข่อาจจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เมื่อกินมากกว่า 1 ฟองติดต่อกันเป็นระยะเวลานานทุกวัน กินไข่จำนวน 6ฟอง/สัปดาห์ก็ไม่ได้ส่งผลเสีย แต่ในทางตรงกันข้ามการกินมากกว่า 7 ฟองต่อ/สัปดาห์ อาจจะเป็นการเพิ่มปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

รู้แบบนี้แล้วก็ควรจะเลือกกินไข่ในปริมาณที่พอดี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนและนำไปบำรุงส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย ร่างกายจะได้แข็งแรง แล้วอย่างลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ!

TOP ARTICLES