สำหรับคนที่ได้ลดน้ำหนักมาซักระยะหนึ่งแล้ว พบว่าผิวหนังของคุณไม่กระชับเหมือนดังเดิม แถมยังมองดูหย่อนยานเหมือนผิวคนแก่ นั่นเป็นเพราะคุณลดน้ำหนักอย่างเร็วเกินไปนั่นเอง ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้วยว่าคุณทิ้งปัญหานี้ไว้นานขนาดไหน แล้วลดน้ำหนักมามากขนาดไหนแล้วด้วย ซึ่งนั่นก็จำเป็นต้องอาศัยความอดทน เพราะยิ่งทิ้งปัญหาไว้นานเท่าไร ก็ยิ่งต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูคืนมามากเท่านั้นค่ะ

ออกกำลังกายให้ผิวไม่ย้วย
ออกกำลังกายให้ผิวไม่ย้วย

หากก่อนหน้านี้คุณเคยลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร หรือไม่เคยออกกำลังกายเลย ต่อจากนี้ไปการแก้ไขปัญหาผิวหนังหย่อนยานนั่น ก็คือให้หันไปออกกำลังกายแบบแอโรบิคนั่นเอง เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง กับทั้งควรเริ่มหันมาเล่นเวทหรือกายบริหารเฉพาะส่วนเพื่อช่วยกระชับกล้ามเนื้อใต้ผิวหนังไปด้วย หันกลับมาทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อผิวหนัง เลือกชนิดที่มีวิตามินซี วิตามินอี รวมทั้ง Coenzyme Q10 และสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อให้สารอาหารเหล่านี้ได้กลับไปเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง ช่วยซ่อมแซมผิวหนังที่เคยขาดความยืดหยุ่นไป รวมไปถึงการดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ อย่างพอเพียง รักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง หมั่นนวดและทาครีมบำรุงเพื่อคืนสภาพผิวหนังได้อีกทางหนึ่ง การหมั่นนวดผิวจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตใต้ผิวหนังและลดเซลลูไลท์ด้วย

และหากผิวหนังของคุณหย่อนยานมากจนไม่อาจจะฟื้นฟูด้วยการปรับอาหารและการออกกำลังกายได้แล้ว ก็แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ผิวหนังที่จะช่วยนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยรักษา ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเอาหนังส่วนเกินออกสำหรับผู้ที่ลดความอ้วนได้มาก การใช้คาร์บอกซี่จำกัดปัญหาเซลลูไลท์ หรือการใช้เลเซอร์เพื่อลดรอยเหี่ยวย่น ฯลฯ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นแล้วเราจึงควรรักษาน้ำหนักตัวของเราให้สมดุลไว้ตั้งแต่แรก อย่างปล่อยให้อ้วนมากเกินไปจนผิวหนังขาดความยืดหยุ่นอย่างถาวรจนไม่อาจแก้ไขได้อีกแล้วค่ะ

TOP ARTICLES