จริงอยู่ค่ะว่าเด็กอ้วน ๆ นั้นน่ารักน่าเอ็นดูกว่าเด็กผอม ๆ แต่ช้าก่อนค่ะ หากเราปล่อยให้เด็กอ้วนตั้งแต่เด็กนั้น เค้าอาจจะมีแนวโน้มที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่อ้วนน้ำหนักเกินได้ง่าย ๆ ซึ่งการลดน้ำหนักตอนโตจะเป็นเรื่องที่ยากกว่าค่ะ ดังนั้นตั้งแต่เด็ก ๆ จึงควรหัดให้เค้าออกกำลังกายให้เป็นนิสัยเข้าไว้นะคะ อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ละคนในครอบครัวเองก็ควรทำเป็นตัวอยากด้วยค่ะ

ออกกำลังสำหรับเด็ก
ออกกำลังสำหรับเด็ก

จากผลการวิจัยของอเมริกาในเด็กที่มีปัญหาโรคอ้วนที่มีอายุตั้งแต่ 7-11 ปีจำนวนกว่า 200 คนนั้น หากนำได้มาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไปแล้วจะช่วยลดความอ้วนได้ ลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานในเด็ก แล้วยังเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกและกล้ามเนื้ออีกด้วยค่ะ เรียกว่ายิ่งพาเด็กออกกำลังกายก็จะยิ่งมีรูปร่างที่สูงใหญ่และแข็งแรงเร็วขึ้นนั่นเอง

สำหรับการพาเด็ก ๆ ออกกำลังกายนั้น ควรใช้เวลาวันละ 20-40 นาที อาจหากีฬาหรือเกมส์สนุก ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เล่น เช่น การเล่นฮูลาฮูป กระโดดเชือก ปั่นจักรยาน หรือพาสุนัขออกไปวิ่งด้วยก็ได้ เด็กจะได้สนุกและไม่เบื่อการออกกำลังกายไปเสียก่อน อีกทั้งการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวยังสร้างความสามัคคีภายในบ้านขึ้นได้อีก

ส่วนของอาหารนั้นก็ให้เด็กรับประทานอาหารให้ครบสามมื้อ โดยให้ทานอาหารให้ครบทั้งห้าหมู่ เน้นผักและผลไม้ให้สด ๆ เข้าไว้ หลีกเลี่ยงเมนูอาหารที่ประกอบด้วยไขมัน อย่างอาหารทอด ๆ รวมทั้งขนม สแน็คของว่าง อาหารฟาสต์ฟู้ดที่ไม่มีประโยชน์ โดยให้รับประทานแต่น้อย อย่าให้ทานทุกวันจนเป็นนิสัย จุดที่ทำให้เด็กอ้วนได้ง่ายอีกประการก็คือกิจกรรมที่เด็กเลือกทำนั่นเองค่ะ หากเค้าเลิกเรียนกลับมาแล้วเอาแต่นั่งดูทีวีไปกินขนมไปก็มีแนวโน้มจะอ้วนได้ง่าย ในช่วงเวลาก่อนอาหารเย็นนั้นควรหากีฬาให้เด็กทำหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่เอาแต่นั่นจุ้มปุ้กกินของขบเคี้ยว อย่างการชวนเด็ก ๆ เล่นเกมส์หรือทำงานอดิเรกอื่น ๆ จะดีกว่าค่ะ

TOP ARTICLES